เผย! อาจเกิดแผ่นดินไหวในพื้นที่ไม่เคยเกิด

เผย! อาจเกิดแผ่นดินไหวในพื้นที่ไม่เคยเกิด

เผย! อาจเกิดแผ่นดินไหวในพื้นที่ไม่เคยเกิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมอุตุนิยมวิทยาเผย แผ่นดินไหวพม่าทำให้เกิดรอยตัดของเปลือกโลกเหนือแม่ฮ่องสอนไป 30 กิโลเมตร อาจส่งผลให้เกิดแผ่นดินไหวในพื้นที่ไม่เคยเกิดได้

(25 มี.ค.) นายอดิศร ฟุ้งขจร ผู้อำนวยการสถานีอุตุนิยมวิทยา จ.เชียงใหม่ ในฐานะรองโฆษกสาขาภาคเหนือ กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า การเกิดแผ่นดินไหวในพม่าครั้งนี้เกิดขึ้นที่รอยเลื่อนฉาน ในเขตรัฐฉานของประเทศพม่า ขนานกับรอยเลื่อนเชียงแสนประมาณ 50 กิโลเมตรไปทางเหนือ ซึ่งยังเกี่ยวข้องกับการเกิดเหตุแผ่นดินไหวที่นิวซีแลนด์ และเมืองเซนได ประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากเป็นการเคลื่อนตัวของเปลือกโลกใบเดียวกัน และมีความเชื่อมโยงเป็นพลวัตซึ่งกันและกัน อย่างกรณีที่เซนไดประเทศญี่ปุ่นนั้นแผ่นเปลือกโลกของแปซิฟิกมุดลงไปใต้เปลือกโลกของญี่ปุ่น ส่งผลให้เปลือกโลกญี่ปุ่นขยับไป 2.4 เมตร จึงทำให้กระทบไปยังรอยเลื่อนอื่นๆ

นายอดิศร ยังกล่าวอีกว่า สิ่งที่น่าห่วงของการเกิดแผ่นดินไหวในพม่าในครั้งนี้คือรอยเลื่อนจากพม่าได้วิ่งขนานมากับลอยเลื่อนไทยแล้วมาหักศอกตรงบริเวณเหนือ จ.แม่ฮ่องสอนไปประมาณ 30 กิโลเมตร น่าจะเกิดรอยตัดของเปลือกโลกบริเวณดังกล่าวซึ่งจะทำให้แผ่นดินไหวมีการเปลี่ยนทิศ ต้องจับตาให้ดีว่าโอกาสที่จะเกิดแผ่นดินไหวหรือการสะสมพลังในรอยเลื่อนอาจเกิดขึ้นในจุดที่ไม่เคยเกิดได้หลังจากนี้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook