นายกฯญี่ปุ่นรับโรงนิวเคลียร์วิกฤติหนัก

นายกฯญี่ปุ่นรับโรงนิวเคลียร์วิกฤติหนัก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ในช่วงเย็นที่ผ่านมา สถานีโทรทัศน์ของญี่ปุ่น ได้รายงานว่า นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้ออกมายอมรับถึงสถานการณ์ของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิชิ เกิดการระเบิดและรั่วไหลของสารกัมมันตรังสี นับตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหว เมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมาว่า ขณะอยู่ในขั้นวิกฤติที่สุดแล้ว และต้องตัดสินใจ รวมถึงปฏิบัติการทุกอย่างด้วยความระมัดระวังที่สุด รวมถึงขอโทษต่อประชาชน ที่ได้รับความเดือดร้อน เกษตรกรที่ปลูกผัก และได้รับความเสียหายจากสารกัมมันตรังสี และผู้ประกอบการอื่นๆ ที่ได้รับความเสียหาย

ขณะที่หน่วยงานความปลอดภัยด้านนิวเคลียร์ของญี่ปุ่น แถลงว่า ได้สั่งการให้บริษัท โตเกียว อิเล็คทริค พาวเวอร์ หรือ "เทปโก" อพยพคนงาน และทีมวิศวกร ออกจากเตาปฏิกรณ์หมายเลข 3 ในโรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ เป็นการชั่วคราว

ด้าน นายยูกิโอะ เอดาโนะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้ออกมาประกาศให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในรัศมี 20-30 กิโลเมตร รอบโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ สามารถอพยพออกจากบ้านเรือนของตนได้ ตามความสมัครใจ โดยรัฐบาล จะให้การสนับสนุนในการหนีการแพร่กระจายของสารกัมมันตรังสีที่รั่วไหลอย่างเต็มที่

ส่วนความคืบหน้า ในการค้นหาผู้เสียชีวิต และสูญหายจากแผ่นดินไหวล่าสุด สำนักงานตำรวจแห่งชาติญี่ปุ่น สรุปว่า ยอดรวมทะลุเกิน 27,000 ราย แล้ว โดยแบ่งเป็นเสียชีวิต ที่มีการยืนยันพบศพแล้วจำนวน 10,066 ราย สูญหาย 17,452 ราย พื้นที่จังหวัดมิยากิ เสียชีวิตมากที่สุด 6,097 ราย, อิวาเตะ 3,056 ราย และฟุกุชิมะ 855 ราย

ทั้งนี้มีผู้ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว และสึนามิถล่ม ทั้งสิ้น 240,000 คน ซึ่งยังคงต้องพักในศูนย์พักพิงชั่วคราว กว่า 1,900 แห่ง ทั่วประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook