กสิกร คาด ราคายาง กลับมาดีในQ3 ทั้งปี

กสิกร คาด ราคายาง กลับมาดีในQ3 ทั้งปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ราคายาง ในช่วงครึ่งแรกของเดือนมีนาคม ผันผวนอย่างรุนแรง โดยเฉพาะในช่วงวันที่ 14-17 มีนาคม 2554 ราคายางปรับตัวลดลงอย่างมาก หลังจากที่ ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในช่วงระยะ 2 ปีที่ผ่านมา เนื่องจาก ประเทศผู้ซื้อยางรายใหญ่ คือ จีนและอินเดีย ชะลอการซื้อยาง โดย จีน เร่งซื้อยางเก็บเข้าสต็อกก่อนช่วงเทศกาลตรุษจีน (ต้นเดือนกุมภาพันธ์) หลังจากนั้น ก็ชะลอการซื้อ เพื่อรอดูราคาเหตุการณ์ความไม่สงบในตะวันออกกลางและบางประเทศในแอฟริกา และเหตุการณ์ภัยพิบัติในญี่ปุ่น ส่งผลกระทบทางจิตวิทยาอย่างรุนแรงต่อราคายาง

ทั้งนี้ คาดว่า มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไปถึงช่วงไตรมาส 3 โดยได้ปัจจัยหนุนจากการที่ปริมาณยางที่ออกสู่ตลาดลดลง จากการเข้าสู่ฤดูการยางผลัดใบ สำหรับประเทศไทย และสภาพอากาศ ไม่เอื้ออำนวยสำหรับอินโดนีเซีย รวมทั้ง คาดการณ์ว่า จีน จะกลับเข้ามาซื้อยาง อันเป็นผลจากสต๊อกยางของจีน เริ่มลดลง ส่วน ไตรมาสสุดท้าย ซึ่งช่วงฤดูการผลิตยางของไทย ราคาอาจจะ
มีแนวโน้มชะลอตัวลง เนื่องจาก มีผลผลิตเข้าสู่ตลาด และคาดการณ์ว่าราคาเฉลี่ยยางแผ่นรมควันชั้น 3 ทั้งปี 2554 น่าจะยังอยู่ในระดับ 120-130 บาท/กก. เมื่อเทียบกับปี 2553 แล้วเพิ่มขึ้นร้อยละ 8.3-17.3
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook