ชาวตลาดมูเซอ งง ผู้ว่าฯ ยกเลิกข้อตกลง

ชาวตลาดมูเซอ งง ผู้ว่าฯ ยกเลิกข้อตกลง

ชาวตลาดมูเซอ งง ผู้ว่าฯ ยกเลิกข้อตกลง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
หลังจากที่ นายสามารถ ลอยฟ้า ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ได้สั่งการให้ นายวาทิต ปัญญาคม ป้องกันจังหวัดตาก เป็นตัวแทน ผู้ว่าฯตาก เพื่อประธานประชุมร่วมกับพ่อค้าแม่ค้าชาวเขาตลาดดอยมูเซอ หลัง โยธาธิการจังหวัด จะทำการรื้อถอนตลาด เพื่อปรับปรุง ด้วยงบประมาณ 7.2 ล้านบาท เนื่องจาก การที่ กลุ่มพ่อค้าคนเมืองอ้างว่า ตลาดเก่า แออัด สกปรก รวมทั้ง กีดขวางการจราจร แต่ถูกต่อต้านจากชาวเขา จนไม่สามารถดำเนินได้ เพราะชาวมูเซอ เชื่อว่าการปรับปรุงตลาดตามที่อ้าง จะทำให้สิทธิ์ผู้ค้าที่เป็นชาวเขาหมดไป แต่จะเป็นของคนในเมืองแทน โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย โยธาธิการจังหวัด กรมทางหลวง และอุทยานแห่งชาติตากสินมหาราช รวมทั้ง ตัวแทนชาวบ้านแต่ละชนเผ่าจำนวน 22 คน ซึ่งจากการประชาคมด้วยเหตุด้วยผลกว่า 3 ชั่วโมง จนได้ข้อสรุปว่า ในจำนวน 384 รายนั้น จะได้เข้าไปขายในตลาดที่ปรับปรุงใหม่ ส่วนที่เหลือจะมีการขยายพื้นที่สองข้างทาง ที่ใกล้กับตลาดเก่า เพื่อรองรับเป็นการชั่วคราว จากนั้น ทางจังหวัดจะสร้างตลาดเฟสที่ 2 และเฟสที่ 3 เพื่อรองรับผู้ที่ยังไม่แผงขาย ซึ่งได้สร้างความพอใจให้กับพ่อค้าแม่ค้าชาวเขา จึงต่างแยกย้ายกันกลับ

ล่าสุด ทาง ไอ.เอ็น.เอ็น. ได้รับการเปิดเผยจาก นายจักรพงษ์ มงคลคีรี แกนนำชาวบ้าน ว่า ได้มีผู้ที่อ้างตัวเป็น โยธาธิการจังหวัด ได้โทรศัพท์มาบอกว่า ข้อสรุปเมื่อวาน ยกเลิก เพราะทางจังหวัดไม่มีงบ และพื้นที่ในการขยายตลาด พวกเรางงมาก แต่ถ้าเป็นเรื่องจริง ก็ถือว่า ผู้ว่าฯ ไม่จริงใจ พูดกลับกลอก เพราะตอนประชุมก็คุยกันชัดเจนแล้ว เพียงชั่วข้ามคืน ก็เป็นเหมือนเดิมอีก ตอนนี้ไม่เชื่อแล้ว พวกเราต่างก็เฝ้าระวังตลาดกันอยู่ ไม่ได้ไปไร่ หรือ ทำงานอย่างอื่นเลย เพราะกลัวทางจังหวัด แอบรื้อตลาด

เรื่องนี้ ขอให้ผู้ว่าฯ ชี้แจง หรือ แจ้งมาเป็นหนังสือ ที่มีชื่อผู้ว่าฯ ลงนาม เพราะอาจมีคนแกล้ง มาอ้างชื่อผู้ว่าฯ ก็ได้ แต่ถ้ายังไม่มีหนังสือมาเป็นทางการ ก็ถือว่าสิ่งที่ประชุมตกลงกันไว้ ยังเป็นผลอยู่ ไม่มีงบได้ไง ทีจะรื้อตลาดปรับปรุง ยังมีงบ ตลาดเดิมก็เป็นที่ของกองอุทยานไม้กับกรมทางหลวง ก็ยังจะสร้างปรับปรุงได้เลย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook