แผ่นดินไหวลาว4.8R ห่างเชียงราย102กม.

แผ่นดินไหวลาว4.8R ห่างเชียงราย102กม.

แผ่นดินไหวลาว4.8R ห่างเชียงราย102กม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักธรณีวิทยาสหรัฐ (ยูเอสจีเอส) รายงาน เกิดเหตุแผ่นดินไหววัดแรงสั่นสะเทือนได้ 4.8 ริกเตอร์ ในประเทศลาว ห่างจากเชียงราย 102 กม. แต่ยังไม่มีรายงานความเสียหาย

(26 มี.ค.) เมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานในวันนี้ว่า เกิดแผ่นดินไหวในประเทศลาว โดยอ้างข้อมูลจากสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาแห่งชาติของสหรัฐฯ หรือ ยูเอสจีเอส ว่า สามารถวัดแรงสั่นสะเทือนได้ 4.8 ริกเตอร์ ศูนย์กลางลึกลงไปใต้ดิน เพียง 10.2 กิโลเมตรเท่านั้น และอยู่ห่างจากจังหวัดเชียงราย ของประเทศไทย เพียง 102 กิโลเมตร

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการยืนยัน ความเสียหายจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ และนับเป็นการเกิดแผ่นดินไหว อย่างต่อเนื่อง ในเขต 3 เหลี่ยมทองคำ หลังจาก เมื่อวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา ที่เพิ่งจะเกิดแผ่นดินไหว 6.8 ริกเตอร์ ในเขตประเทศพม่า และรับรู้ได้ถึงประเทศไทย เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตถึง 75 ราย และ บาดเจ็บอีกกว่า 100 ราย

แผ่นดินไหวที่พม่าอีก 4.7 ริกเตอร์ ห่างจาก อ.แม่สาย จ.เชียงราย แค่ 31 ก.ม. ขณะที่พบบ้านเรือนในพม่าเสียหายแล้วกว่า 500 หลังคาเรือน

สำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานการเกิดแผ่นดินไหว เมื่อ 12.57 น. จุดศูนย์กลางอยู่ประเทศพม่า จาก อ.แม่สาย 31 กิโลเมตร สามารถวัดการสั่นสะเทือนตามมาตราริกเตอร์ ได้ 4.7 ริกเตอร์ เบื้องต้นประชาชนในพื้นที่ อ.แม่สาย สามารถรับรู้ได้

ขณะที่การสำรวจความเสียหายของ เจ้าหน้าที่พม่า ที่เมืองท่าขี้เหล็กของประเทศพม่า ที่อยู่ตรงข้าม อ.แม่สาย จ.เชียงราย พบว่า มีบ้านเรือนประชาชนชาวพม่า พังทั้งหลังจำนวนมากกว่า 500 หลังคาเรือน

สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาแห่งชาติของสหรัฐฯ รายงานว่า ได้เกิดแผ่นดินไหวใต้ทะเล 2 ครั้งนอกชายฝั่งเกาะฮอนชู ของญี่ปุ่น วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 4.8 และ 4.5 ริกเตอร์ เบื้องต้น ยังไม่พบรายงานความเสียหาย

รายงานของสำนักธรณีวิทยาสหรัฐฯ ยืนยันว่า ตรวจพบแผ่นดินไหวใต้ทะเลนอกชายฝั่งด้านตะวันออกของเกาะฮอนชู ครั้งแรกวัดความรุนแรงได้ 4.8 ริกเตอร์ มีศูนย์กลางอยู่ลึกลงไปในมหาสมุทรแปซิฟิก ประมาณ 41.7 กิโลเมตร ห่างจากเมืองมิโตะ ใน จ.อิบารากิ ไปทางตะวันออก ประมาณ 77 กิโลเมตร ซึ่งแรงสั่นสะเทือนสามารถรับรู้ได้ถึงกรุงโตเกียว ที่อยู่ห่างออกไปกว่า 157 กิโลเมตร ด้วย

ขณะที่เหตุแผ่นดินไหว ครั้งที่ 2 มีศูนย์กลางลึกลงไปในมหาสมุทรแปซิฟิก ประมาณ 32.4 กิโลเมตร ห่างจากเมืองอิวากิ ใน จ.ฟุกุชิมะ ไปทางตะวันออก 236 กิโลเมตร เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหาย จากเหตุแผ่นดินไหวทั้ง 2 ครั้ง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook