ชลประทานพิจิตรสั่งลดระดับฝายยางระบายน้ำ

ชลประทานพิจิตรสั่งลดระดับฝายยางระบายน้ำ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายนิพนธ์ ดวงดารา ผอ.ฝ่ายจัดสรรน้ำโครงการชลประทานจังหวัดพิจิตร เปิดเผยว่า จากการที่เกิดฝนหลงฤดู ตกลงมาติดต่อกัน ในช่วงนี้ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากจากเขต จ.กำแพงเพชร ไหลเข้ามาท่วมนาข้าวที่อยู่ในที่ลุ่มของหมู่ที่ 7 บ้านเนินยุ้ง ต.รังนก อ.สามง่าม จ.พิจิตร คิดเป็นพื้นที่กว่า 3 พันไร่ ซึ่งแนว
ทางแก้ไขได้ประชุมกลุ่มผู้ใช้น้ำตกลงเข้าใจร่วมกันแล้วว่า จะปิดประตูน้ำ จากคลองท่อทองแดงที่รับน้ำจากแม่น้ำปิง จ.กำแพงเพชร ไม่ให้ไหลมาเขตพิจิตร อีกทั้งได้สั่งการให้ลดระดับของฝายยางพิจิตร ฝายยางพญาวัง ฝายยางสามง่าม ที่กั้นขวางลำน้ำอยู่ เพื่อระบายทิ้งน้ำจากแม่น้ำยม ให้ไหลลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ทั้งนี้เพื่อให้น้ำป่าจากกลางทุ่งนาไหลลงสู่แม่น้ำยม เพื่อกู้วิกฤตินาข้าวของชาวนาพิจิตร ให้สามารถฟื้นตัวและเก็บเกี่ยวได้ผลผลิตต่อไป

สำหรับระดับน้ำในแม่น้ำยม เขตพื้นที่ อ.สามง่าม อ.โพธิ์ประทับช้าง อ.โพทะเล จ.พิจิตร ปีนี้ถึงแม้เป็นช่วงเดือน 5 หน้าแล้ง แต่วิกฤติฝนหลงฤดู กลายเป็นโอกาส ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำยม มีปริมาณน้ำสูงเกือบครึ่งตลิ่ง ซึ่งวัดระดับได้สูงกว่า 3 เมตร ส่วนด้านทิศเหนือ คือ จ.พิษณุโลก ไปจนถึง จ.สุโขทัย ระดับน้ำในแม่น้ำยม ก็มีระดับสูงใกล้เคียงกัน ดังนั้นการลดระดับฝายยาง จ.พิจิตร ทั้ง 3 แห่งลง จะไม่กระทบกระเทือนถึงการกักเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้งช่วงเดือน เม.ย. - พ.ค. แต่อย่างใด และคาดว่าอีก 7 - 10 วัน ถ้าไม่มีฝนตกลงมาซ้ำ หรือ น้ำป่าไหลหลาก เข้าทุ่งนาในเขตที่ลุ่มอีก ชป.พิจิตร ก็จะพองลมฝายยางทั้ง 3 แห่ง ที่สูงประมาณ 2.50 เมตร ให้ขวางลำน้ำยม เพื่อกักเก็บน้ำเป็นปกติต่อไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook