เทศบาลนครแม่สอด รณรงค์พ่นยาหวัดนก

เทศบาลนครแม่สอด รณรงค์พ่นยาหวัดนก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายเทอดเกียรติ ชินสรนันท์ นายกเทศมนตรีนครแม่สอด อ.แม่สอด จ.ตาก ได้สั่งการให้ นายพิจักษณ์ ตะมะจันทร์ หัวหน้าสัตวแพทย์กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลนครแม่สอด นำเจ้าหน้าที่เทศบาลนครแม่สอด ร่วมกับปศุสัตว์อำเภอแม่สอด และเจ้าหน้าที่ด่านกักสัตว์จังหวัดตาก ออกรณรงค์พ่นน้ำยาป้องกันโรคไข้หวัดนก ตามฟาร์มไก่ และที่พักสัตว์ปีก ในพื้นที่อำเภอแม่สอดจำนวน 3 แห่ง ที่คาดว่าจะเป็นแหล่งการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนกฯ หลังจากที่มีสภาพอากาศแปรปรวน อากาศร้อน อากาศหนาว

นายจำรัส เข่งวา นายสัตวแพทย์ชำนาญการปศุสัตว์อำเภอแม่สอด กล่าวว่า สถานการณ์ที่มีวัวล้มตายในพื้นที่จังหวัดตาก เนื่องจากในพื้นที่จังหวัดตาก มีอากาศหนาวเย็นมาก ทำให้สัตว์ปรับตัวไม่คอยทัน บางคอกเกิดการตายเกิดขึ้น จากการสำรวจของปศุสัตว์สำรวจดูแล้ว จำนวนไม่คอยเยอะ ซึ่งทางปศุสัตว์จังหวัดตาก ได้จัดทีมงานออกไปดูแลและให้คำแนะนำให้ชาวเกษตรกรผู้เลี้ยงวัวแล้ว ในส่วนของสัตว์ปีพบในกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่รายย่อย ในพื้นที่อำเภอแม่สอด มีการตายเยอะมากเหมือนกัน เนื่องจากว่าเกษตรกรขาดฉีดวัคซีน ในส่วนระบบการเลี้ยงไก่ในฟาร์มไม่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากฟาร์มที่ได้มาตรฐานในการป้องกันเชื้อโรคเข้าสู้ฟาร์มค่อนข้างจะน้อย

นายคะนอง อินทร์พรม หัวหน้าด่านกักกันสัตว์จังหวัดตาก กล่าวว่า ในการควบคุมโรค ซึ่งด่านกักสัตว์จังหวัดตากมีหน้าที่เข้าไปตรวจสอบเอกสารการเคลื่อนย้ายสัตว์อยู่แล้ว ถ้าหากสัตว์เป็นโรคจะกักสัตว์ไว้ โดยไม่ให้ออกนอกพื้นที่
แต่อย่างใด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook