ครม. ให้ สาทิตย์ ดูช่วยเหลือน้ำท่วม

ครม. ให้ สาทิตย์ ดูช่วยเหลือน้ำท่วม

ครม. ให้ สาทิตย์ ดูช่วยเหลือน้ำท่วม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในฐานะ รักษาการโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผลการประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันนี้ว่า ที่ประชุมได้มีการรับทราบสถานการณ์ภัยพิบัติภาคใต้ มอบหมายให้ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ไปวางแนวทางในการเยียวยาชดเชยให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบ นอกจากนี้ ยังได้มอบหมายให้ นายสาทิตย์ เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อรองรับสถานการณ์แผ่นดินไหว พร้อมแจ้งเตือนประชาชนโดยเร็ว อีกทั้ง ให้ประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้น รวมถึง วางแนวทางการตรวจสอบอาคารสูง และให้สำรวจเขื่อนเพื่อให้เกิดความสบายใจกับประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งให้กระทรวงวัฒนธรรม เร่งสำรวจความเสียหายโบราณสถาน จากเหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ยังได้รับทราบสถานการณ์รอยเลื่อนและแนวทางในการระวัง ซึ่งมีทั้งหมด 13 รอยเลื่อน พาดผ่าน 22 จังหวัด แต่ยังไม่มีรายงานแจ้งเตือนความผิดปกติ และยังได้ให้มีการติดตั้งเครื่องมือวัดความสั่นสะเทือน เพื่อติดตามสถานการณ์ได้อย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงกลาโหม วางแนวทางช่วยเหลือพม่า ที่ประสบเหตุแผ่นดินไหวและกลับมาเสนอ ครม. อีกครั้ง

นายปณิธาน ยังเปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ ได้อนุมัติตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ ขอส่งกังหันผลิตไฟฟ้าไปช่วยประเทศญี่ปุ่น จำนวน 2 เครื่อง โดยค่าใช้จ่ายทั้งหมดญี่ปุ่น จะเป็นคนจัดการ รวมถึง ติดตามสถานการณ์การแพร่การ
กระจายของสารกัมมันตรังสี ที่ยังไม่พบการปนเปื้อน ทั้งในน้ำประปาและน้ำทะเล ซึ่งจะเป็นอันตรายต่อประชาชน

ส่วนเหตุอัคคีภัยที่ จ.นครราชสีมา นั้น คณะรัฐมนตรี ได้ให้กระทรวงมหาดไทย ไปจัดวางระบบบรรเทาอัคคีภัย หลังจากที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่วานนี้ แล้วพบปัญหาความไม่ได้มาตรฐานของการประสานงานและอุปกรณ์ รวมถึง เร่งรัดให้กระทรวงการคลัง อนุญาตให้ประชาชนปลูกสิ่งก่อสร้างทดแทนในพื้นที่ราชพัสดุโดยเร็ว

ด้าน นายวัชระ กรรณิการ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติอนุมัติการปรับขึ้นเงินเดือนลูกจ้างรัฐวิสาหกิจ 5% มีผลตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.54 นี้ โดยจะปรับเฉพาะกลุ่มที่ได้รับเงินเดือนไม่เกิน 5 หมื่นบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook