ส.ส.-ส.ว.ทยอยประชุมร่วมรัฐสภารับรอง JBC

ส.ส.-ส.ว.ทยอยประชุมร่วมรัฐสภารับรอง JBC

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
บรรยากาศที่ อาคารรัฐสภาล่าสุด ขณะนี้ ส.ส. และ ส.ว. ต่างทยอยเดินทางกันมาอย่างต่อเนื่อง เนื่องจาก วันนี้จะมีการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อพิจารณารับรองรายงานผลการศึกษา บันทึกการประชุม คณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา หรือ JBC รวม 3 ฉบับ ที่ได้พิจารณาเสร็จแล้ว เพื่อขอความเห็นชอบจากรัฐสภา ตามมาตราที่ 190 ของรัฐธรรมนูญ โดยในวันนี้จะเป็นการรายงานผล หลังจาก รัฐบาลหารือกับคณะกรรมาธิการ เรื่องข้อสังเกตและข้อกังวลในหลายประเด็นของสมาชิกรัฐสภา ภายหลังจากการประชุม เมื่อวันที่ 25
มี.ค.ที่ผ่านมา โดยหากที่ประชุมรัฐสภาพิจารณาเรื่องดังกล่าวเสร็จสิ้น ก็จะทำให้สามารถเดินหน้าการประชุม JBC ในวันที่ 7 และ 8 เม.ย. ที่ประเทศอินโดนีเซีย ได้

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้มีผู้ยื่นเรื่อดังกล่าวให้ ศาลรัฐธรรมนูญ ตีความว่า จะต้องผ่านความเห็นชอบจากสภาหรือไม่ ทำให้ทางสมาชิกวุฒิสภา อาจไม่ออกความเห็นรับรองรายงานการบันทึกดังกล่าว เนื่องจาก เกรงว่า อาจจะติดตามมาตราที่ 157 ข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ เพราะศาลรัฐธรรมนูญ ยังไม่ได้มีการวินิจฉัย ซึ่งทางด้าน นายวิทยา บุรณศิริ ประธานวิปฝ่ายค้าน ก็เห็นด้วยกับทางวุฒิสภา ที่ต้องรอคำวินิจฉัยจากศาล ไม่สามารถยุติได้ในวันนี้เพราะเรื่องอยู่ในชั้นศาลแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook