ผวา! กัมมันตภาพรังสีโผล่กรุงโซล เจือปนน้ำฝนในสหรัฐ

ผวา! กัมมันตภาพรังสีโผล่กรุงโซล เจือปนน้ำฝนในสหรัฐ

ผวา! กัมมันตภาพรังสีโผล่กรุงโซล เจือปนน้ำฝนในสหรัฐ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

29 มี.ค. เจ้าหน้าที่สหรัฐ ตรวจพบกัมมันตภาพรังสีในน้ำฝนทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐ แต่ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ขณะที่รัฐบาลเกาหลีใต้ พบร่องรอยของไอโอดีน-131 ในกรุงโซล หลังเกิดวิกฤตนิวเคลียร์ในญี่ปุ่น เจ้าหน้าที่ต้องเร่งตรวจสอบการปนเปื้อนในปลาที่จับได้ในน่านน้ำเกาหลีใต้

คณะวิจัยมหาวิทยาลัยเคส เวสเทิร์น รีเซิร์ฟ ที่รัฐโอไฮโอพบระดับไอโอดีน 131 จากญี่ปุ่นปริมาณเล็กน้อยในน้ำฝนที่เก็บมาจากหลังคาของอาคารเรียนเมื่อวันจันทร์ ภายหลังจากที่สำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมสหรัฐ (อีพีเอ) ตรวจพบที่รัฐแมสซาชูเซตส์และเพนซิลเวเนียมาแล้ว โดยอีพีเอเริ่มติดตามสารกัมมันตรังสีที่มาจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะของญี่ปุ่น แต่พบว่ามีระดับต่ำในสหรัฐซึ่งเท่ากับยังไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายและคาดว่ารังสีอาจมาตามชั้นบรรยากาศ นอกจากนี้หน่วยงานของสหรัฐยังเพิ่มมาตรการตรวจสอบมากขึ้นในน้ำดื่ม และแหล่งที่คาดว่าอาจได้รับรังสีเพื่อเป็นการป้องกันภัยไว้ก่อน

ขณะที่สถาบันความปลอดภัยนิวเคลียร์ของเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ระบุว่า ตรวจพบร่องรอยของไอโอดีน - 131 ในกรุงโซลและสถานที่อื่น ๆ อีก 7 แห่งทั่วประเทศ แต่ปริมาณที่ตรวจพบมีเพียงเล็กน้อยเท่านั้น และไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชนหรือสิ่งแวดล้อม

เจ้าหน้าที่กระทรวงเกษตรเกาหลีใต้เปิดเผยวันนี้ว่า นับตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา เกาหลีใต้ได้เริ่มตรวจสอบการปนเปื้อนรังสีในปลาที่จับได้ในน่านน้ำของเกาหลีใต้ แต่นับจนถึงขณะนี้ ยังไม่พบการปนเปื้อนทั้งในปลาของเกาหลีใต้และปลาที่นำเข้ามาจากญี่ปุ่น และว่า รัฐบาลจะเพิ่มการตรวจสอบการปนเปื้อนในปลา จากเดิมหนึ่งครั้งต่อหนึ่งสัปดาห์ ถ้าหากวิกฤตนิวเคลียร์ในญี่ปุ่นเลวร้ายลง

ทางด้านกลุ่มนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมในเกาหลีใต้ รวมตัวกันกลางกรุงโซล เพื่อต่อต้านอาหารทั้งหมดที่นำเข้าจากญี่ปุ่น เนื่องจากกังวลว่าอาจจะปนเปื้อนสารกัมมันตรังสี โดยมีคุณแม่กลุ่มหนึ่งเข้าร่วมการประท้วงด้วย เพราะเกรงว่าอาหารจากญี่ปุ่นจะเป็นอันตรายต่อทารก

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วก็เพิ่งมีการประท้วงต้านอาหารนำเข้าจากพื้นที่ได้รับผลกระทบจากโรงงานนิวเคลียร์ แต่ในครั้งนี้ผู้ชุมนุมได้เรียกร้องให้รัฐบาลระงับการนำเข้าอาหารทั้งหมด ขณะที่บางประเทศระงับการนำเข้าอาหาร จากพื้นที่ได้รับผลกระทบ และบางประเทศก็เพิ่มมาตรการตรวจตราอาหารจากญี่ปุ่นให้เข้มงวดมากขึ้น

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook