ชาวนาพิษณุโลกโอดฝนหนักเพลี้ยกระโดดระบาด

ชาวนาพิษณุโลกโอดฝนหนักเพลี้ยกระโดดระบาด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ทั่วทั้งจังหวัดพิษณุโลก มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง และมีอากาศหนาวเย็น นานกว่า 1 สัปดาห์ ในหลายพื้นที่เกษตรกรชาวนา เปิดเผยว่า จากสภาพอากาศดังกล่าว ส่งผลให้สถานการณ์การระบาดของเพลี้ยกระโดด สีน้ำตาล ในนาข้าวรุนแรงขึ้น โดย นางฉลอง ชาวนา อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า ตนทำนาข้าว จำนวน 40 ไร่ ปลูกข้าวพันธุ์ สุพรรณ 1 ซึ่งทางกรมการ
ข้าว ระบุว่า เป็นข้าวพันธุ์ต้านทานเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล แต่ปรากฏว่า หลังจากที่มีฝนหลงฤดู ตกติดต่อกันในระยะ 1 - 2 อาทิตย์ ที่ผ่านมา กลับมีเพลี้ยกระโดด สีน้ำตาล ระบาดลงในนาข้าวของตนเองอย่างหนัก จนเสียหายทั้งหมด

ซึ่งนางฉลอง กล่าวว่า การระบาดของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลในครั้งนี้ ทำลายนาข้าวอย่างรุนแรงและรวดเร็วกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา ในแปลงนาข้าวทั้ง 40 ไร่ จะเห็นตัวเพลี้ยกระโดด เกาะกินต้นข้าวอยู่เต็มไปหมด แม้ว่าในบางแปลงจะเป็นข้าวระยะใกล้เก็บเกี่ยว ซึ่งปกติเพลี้ยจะไม่กัดกินทำลาย แต่คราวนี้ต้นข้าวที่ออกรวงพร้อมเกี่ยวก็มาถูกเพลี้ยกระโดดทำลายจนแห้งตายทั้งหมด

ทางด้านสำนักงานเกษตร จังหวัดพิษณุโลก ได้มีการออกประกาศเตือนให้เกษตรกร เฝ้าระวังสถานการณ์การระบาดของเพลี้ยกระโดด สีน้ำตาลในนาข้าว เพื่อป้องกันผลผลิตเสียหายแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook