ราคาข้าวพิษณุโลกตกขาดทุนยับ

ราคาข้าวพิษณุโลกตกขาดทุนยับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ตัวแทนชาวนาในจังหวัดพิษณุโลก ได้ออกเก็บข้อมูลต้นทุนการทำนาที่แท้จริงของชาวนาในพื้นที่ เพื่อจะรวบรวมข้อมูลดังกล่าวไปเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการข้าวแห่งชาติ ในวันที่ 31 มีนาคม นี้ ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยการประชุมดังกล่าว ได้มีการเชิญตัวแทนชาวนา จาก 22 จังหวัด ในภาคเหนือ และภาคกลางเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วย ซึ่งจังหวัดพิษณุโลก มี นายพะเยา ชื่นกลิ่น สมาชิกสภาเกษตรกร ตำบลท่าช้าง อำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก เป็นตัวแทนชาวนาของจังหวัด ไปเข้าร่วมประชุม

โดยนายพะเยา ได้กล่าวว่า ปัญหาของชาวนาในขณะนี้คือ ต้นทุนการทำนาสูง ราคาขายข้าวเปลือกตกต่ำ แต่โครงการประกันรายได้ กลับมีราคาอ้างอิงที่สูงกว่าความเป็นจริง ทำให้ชาวนาได้รับการชดเชยเงินส่วนต่างต่ำ แม้ว่าจะมีการเพิ่มราคาประกันเป็น 11,000 บาทแล้ว ก็ตาม

ทางด้านนายบุญมี มีจันทร์ อายุ 54 ปี ชาวนารายหนึ่ง ได้เปิดเผยว่า ตนเองทำนาจำนวน 50 ไร่ ต้นทุนมีทั้งค่าเช่านา ค่าเมล็ดพันธุ์ข้าว ค่าน้ำมัน ค่าปุ๋ย ค่ายา ประกอบกับระยะนี้ มีเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลระบาด ทำให้ต้องเสียค่าสารเคมี ในการฉีดพ่นฆ่าเพลี้ยเพิ่มขึ้นมาอีก ต้นทุนการทำนาพุ่งสูงไปถึงไร่ละกว่า 7 พันบาท ผลผลิตก็ได้รับความเสียหายไปกว่าครึ่ง แต่ราคาขายข้าวเปลือกกลับอยู่ที่ตันละ 5,200
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook