โจรใต้ลอบยิงตร. โดนสวนดับ1ศพ

โจรใต้ลอบยิงตร. โดนสวนดับ1ศพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
โจรใต้ลอบวางระเบิดป่วนยะลาส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ทหาร ชาวบ้านบาดเจ็บ 3 ขณะลาดตระเวนดูแลความปลอดภัย ตร.ยะลาบุกตรวจค้นบ้านเป้าหมายพื้นที่ยะหา คนร้ายเปิดฉากยิงใส่ เกิดดวลปืนสนั่น โจรโดนยิงดับ 1 ศพ ที่นราธิวาสซุกระเบิดที่คอสะพาน หวังถล่มทหารชุดลาดตระเวน ชาวบ้านพบก่อนแจ้งเจ้าหน้าที่ เก็บกู้ไว้ได้ทัน

จากกรณีกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบก่อเหตุร้ายในลักษณะล่อ ลวง พราง เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารเข้าไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ จากนั้นกดระเบิด และซุ่มโจมตี เป็นเหตุเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 31 ธ.ค. พล.ต.ต.สายัณห์ กระแสแสน ผบก.ภ.จว.ยะลา มีคำสั่งวิทยุด่วนที่สุด ถึงทุกสถานีตำรวจภูธรทุกแห่งในจ.ยะลา แจ้งว่าให้เจ้าหน้าที่เพิ่มความระมัดระวังและความละเอียดในการตรวจสอบที่เกิดเหตุ เนื่องจากกลุ่มคนร้ายมักจะใช้แผนล่อลวง พราง ในการซุ่มโจมตี และลอบวางระเบิดซ้ำ ขอให้ระมัดระวังเป็นพิเศษ หลังจากรับแจ้งเหตุให้ตรวจสอบ และระมัดระวังในการเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ รวมทั้งระหว่างเดินไปและกลับด้วย

เมื่อเวลา 08.00 น. ศูนย์วิทยุ สภ.ลำใหม่ จ.ยะลา รับแจ้งว่าเกิดเหตุระเบิดขึ้นที่บริเวณหน้าร้านลำใหม่คาร์แคร์ สามแยกทางลัดลำใหม่-ยะลา หมู่ 1 ต.ลำใหม่ มีทหารและชาวบ้านบาดเจ็บ จึงแจ้งพ.ต.ท.ธนสิทธิ์ มัทยาท รองผกก.หน.สภ.ลำใหม่ พร้อมเจ้าหน้าที่ประสานเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดภ.จว. ยะลา รุดไปตรวจสอบ

เมื่อถึงที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ปิดกั้นเส้นทาง เนื่อง จากเกรงว่าคนร้ายอาจจะซุกระเบิดไว้อีกลูก พร้อมตัดสัญญาณมือถือ และตัดสัญญาณรีโมตคอนโทรล จากนั้นเข้าตรวจสอบ พบหลุมที่เกิดจากแรงระเบิดกว้างประมาณ 80 ซ.ม. ลึกประมาณ 10 ซ.ม. นอกจากนั้นพบเศษกล่องเหล็ก ที่คาดว่าเป็นกล่องที่ใช้บรรจุระเบิด เศษสะเก็ดระเบิด และเศษชิ้นส่วนโทรศัพท์มือถือ เจ้าหน้าที่จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน

สำหรับผู้บาดเจ็บถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลศูนย์ยะลา ทราบชื่อนายฟาเด็น แซ่ตัน อายุ 26 ปี ถูกแรงอัดเข้าที่ลำตัว และมีแผลถูกสะเก็ดระเบิดที่ใบหน้า จ.ส.อ. ประวิทย์ ขวัญเลิศ อายุ 48 ปี ส.ท.เกียรติกุล พรมสูงยาง อายุ 30 ปี ทั้งสองนายสังกัด ร้อย ร.5032 ถูกแรงอัดระเบิดเข้าที่ลำตัว และถูกสะเก็ดระเบิดที่ใบหน้า

สอบสวนทราบว่า ขณะที่ทหารทั้งสองนายเดินลาดตระเวนเพื่อดูแลรักษาความปลอดภัยในเส้นทางดังกล่าว เมื่อมาถึงจุดเกิดเหตุ คนร้ายคาดว่าอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุจุดชนวนระเบิดขึ้นทันที ทำให้ทหารทั้งสองนายและชาวบ้านซึ่งอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุได้รับบาดเจ็บ เบื้องต้นเชื่อว่าน่าจะเป็นฝีมือของกลุ่มก่อความไม่สงบที่ต้องการสร้างสถานการณ์อย่างต่อเนื่องในพื้นที่

อีกราย เมื่อเวลา 08.50 น. ศูนย์วิทยุ สภ.ธารโต จ.ยะลา รับแจ้งว่าเกิดเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดและซุ่มยิงทหาร บนถนนสายบ้านบาตูปูเต๊ะ-ศรีนคร ม.6 ต.บ้านแหร อ.ธารโต แต่ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ สอบ สวนทราบว่า ขณะที่ทหาร ชุดเฉพาะกิจที่ 16 อ.ธาร โต ขับรถยนต์ฮัมวี่ 2 คันออกลาดตระเวนตามเส้นทางเพื่อรักษาความปลอดภัย เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุ มีคนร้ายไม่ทราบกลุ่มกดระเบิดและใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดยิงใส่ เบื้องต้นเชื่อว่าเป็นฝีมือกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่

เมื่อเวลา 14.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษ ชป.112 ซึ่งเป็นชุดปฏิบัติการร่วมเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ยะหา และสภ.ต.ปะแต อ.ยะหา จ.ยะลา มีร.ต.ท.ธนพล เยาวพักตร์ เป็นหัวหน้าชุด เข้าปิดล้อมตรวจค้นบริเวณ ม.6 บ้านลือเน็ง ต.ปะแต หลัง จากทราบว่ากลุ่มคนร้ายเข้ามาหลบซ่อนตัว เพื่อเตรียมก่อเหตุร้ายในพื้นที่ต.ปะแต ระหว่างการตรวจค้น กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบยิงใส่เจ้าหน้าที่ เกิดการยิงปะทะกับกลุ่มคนร้าย นานกว่า 20 นาที กลุ่มคนร้ายจึงล่าถอยหนีไป หลังเกิดเหตุ ตรวจสอบฝ่ายเจ้าหน้าที่ปลอดภัยทุกนาย

ภายหลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุในพื้นที่ พบศพคนร้ายถูกยิงเสียชีวิต 1 ราย เบื้องต้นยังไม่ทราบชื่อ และยังสามารถยึดอาวุธปืนพกสั้น ขนาด .38 ได้ 1 กระบอก พร้อมกระสุน จากนั้นประสานเจ้าหน้าที่กองวิทยาการ และอัยการจังหวัดเข้าร่วมตรวจสอบพิสูจน์ทราบศพของคนร้ายรายนี้แล้ว ส่วนคนร้ายที่เหลือสามารถหลบหนีไปได้

หลังเกิดเหตุ พล.ต.ต.สายัณห์ สั่งการให้เจ้าหน้าที่สนธิกำลังกับฝ่ายทหารเข้าปิดล้อมตรวจค้นเพื่อติดตามไล่ล่ากลุ่มคนร้ายที่หลบหนีไปแล้ว

วันเดียวกัน เวลา 10.45 น. ร.ต.ต.นนทกร เตียวตระกูล ร้อยเวร สภ.ระแงะ จ.นราธิวาส รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบวัตถุต้องสงสัยคล้ายระเบิดฝังไว้ที่บริเวณคอสะพาน บ้านปูโง๊ะ หมู่ 1 ต.กาลิซา ริมถนนสายระแงะ-ดุซงญอ จึงประสานชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด เหยี่ยวดง นปพ.ภ.จ.นราธิวาส มาตรวจสอบ เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่เปิดเครื่องรบกวนสัญญาณโทรศัพท์มือถือและรีโมตคอนโทรล ก่อนเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมปิดถนน และกันชาวบ้านออกห่างในรัศมี 50 เมตร

ตรวจสอบ พบว่าบริเวณคอสะพานดังกล่าว คน ร้ายนำระเบิดแสวงเครื่องที่ประกอบใส่ไว้ภายในถังดับเพลิงหนัก 20 ก.ก. จุดชนวนระเบิดด้วยการต่อสายไฟเข้าไปในป่ารกทึบยาวกว่า 100 เมตร จึงเก็บกู้โดยใช้เวลาประมาณ 10 นาที พบเศษสะเก็ดระเบิดเต็มพิกัด อาทิ ดินระเบิด เศษเหล็ก เชื้อปะทุ เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า คนร้ายเตรียมก่อเหตุวางระเบิดดักสังหารเจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนเส้นทางที่ทำหน้าที่รปภ.เส้นทางในช่วงปีใหม่ นอกจากนั้น บนถนนสายดังกล่าว ห่างจากที่เกิดเหตุประมาณ 100 เมตร คนร้ายยังโปรยตะปูเรือใบไว้จำนวนมาก เพื่อป้องกันไม่ให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบระเบิดดังกล่าวอีกด้วย

(กรอบบ่าย)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook