จีนใช้เวทีG20เรียกร้องหยุดโจมตีลิเบีย

จีนใช้เวทีG20เรียกร้องหยุดโจมตีลิเบีย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ในการพบกันของประธานาธิบดี หู จิน เทา ของจีน ได้เปิดโอกาสให้ ประธานาธิบดี นิโกลาส์ วาร์โกซี ของฝรั่งเศส เข้าพบ ในระหว่างการเดินทางมาเข้าร่วมประชุม ด้านเศรษฐกิจของกลุ่ม จี 20 และ จี 8 ที่เมืองนานกิง ซึ่งในโอกาสนี้ ผู้นำจีนได้มีการเรียกร้องให้นานาชาติ หยุดการโจมตีลิบีย ผ่านทางผู้นำฝรั่งเศส ซึ่งเป็นชาติแรกที่เข้าปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อลิเบีย เมื่อวันที่ 19 มี.ค. ที่ผ่านมา

ผู้นำจีน ได้มีการหยิบยกถึง มติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติว่า บังคับใช้เขตห้ามบินในลิเบีย เพื่อปกป้องพลเรือน แต่การโจมตีของนานาชาติ ได้ทำให้พลเรือนชาวลิเบียล้มตายจำนวนมาก และเชื่อว่า การใช้กำลังไม่มีทางสร้างสันติภาพได้ ดังนั้น มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการเจรจาเพื่อสร้างสันติภาพในลิเบีย

ทั้งนี้ จีน และ รัสเซีย เป็น 2 ชาติ ของสมาชิกถาวรองค์การสหประชาชาติ ที่งดออกเสียงกำหนดเขตห้ามบินในลิเบีย และได้วิจารณ์อย่างหนัก หลังจากมีการโจมตีลิเบียของนานาชาติ รวมถึงยืนยันจะไม่เข้าร่วมกับกองกำลังนานาชาติอย่างแน่นอน เช่นเดียวกับ รัสเซีย และ สหภาพแอฟริกา ที่คัดค้านเรื่องดังกล่าว

นอกจากนี้ รายงานดังกล่าวยังรายงานถึงการประชุมที่กรุงลอนดอนด้วยว่า รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเวีย ได้มีการกล่าวโจมตีนานาชาติที่ใช้กำลังเกินความจำเป็น ในการโจมตีลิเบีย รวมถึงความพยายามในการสนับสนุนให้เกิดสงครามอย่างต่อเนื่อง ของกองกำลังพันธมิตรฯ ที่จะสนับสนุนอาวุธให้กลุ่มกบฏในลิเบีย ต่อต้านกับรัฐบาลของ พ.อ.มูอัมมาร์ กัดดาฟีด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook