กนง.เตรียมปรับGDPใหม่หลังปัจจัยลบกระทบ

กนง.เตรียมปรับGDPใหม่หลังปัจจัยลบกระทบ

กนง.เตรียมปรับGDPใหม่หลังปัจจัยลบกระทบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายเมธี สุภาพงษ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจในประเทศ ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. เปิดเผยว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. ที่จะมีการประชุมในเร็วๆ นี้ จะมีการปรับอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ หรือ GDP ใหม่ ที่ปัจจุบันอยู่ที่ร้อยละ 3 - 5 เนื่องจากปัจจัยหลายอย่างเข้ามามีผลกระทบ ทั้งภัยพิบัติทางธรรมชาติของประเทศญี่ปุ่น สถานการณ์การเมืองในตะวันออกกลาง และสถานการณ์น้ำท่วมภาคใต้ของไทย

นอกจากนี้ มองว่า สำหรับ GDP ในไตรมาส 1 ยังคงมีการขยายตัวดี แต่ยังคงต้องติดตามการประเมินเศรษฐกิจในเดือนมีนาคม เนื่องจากมีปัจจัยมากระทบหลายด้าน

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์น้ำท่วมภาคใต้ในขณะนี้ ยังไม่ได้มีการประเมิน เนื่องจากสถานการณ์ยังมีการพัฒนาอยู่ แต่มองว่าภาคการท่องเที่ยวน่าจะได้รับผลกระทบ เนื่องจากขณะนี้เป็นฤดูท่องเที่ยว นอกจากนี้ ยังเป็นกลุ่มภาคการประมง ภาคการขนส่ง ที่ได้รับผลกระทบ แต่หากมีการคลี่คลายเร็ว ก็คงไม่กระทบมากนัก

ทั้งนี้ นายเมธี สุภาพงษ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจในประเทศ แถลงภาวะเศรษฐกิจและการเงิน ประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2554 ยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ทั้งในส่วนของภาคการลงทุน การส่งออก และ การท่องเที่ยว โดยเฉพาะการส่งออกที่มีมูลค่ารวม 18,406 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนร้อยละ 29.1 จะขยายตัวในทุกหมวดสินค้า ในภาคการเกษตรมีผลมาจากราคายางพาราที่มีราคาสูง ส่งผลให้ราคาสินค้าเกษตร ยังขยายตัวร้อยละ 32.4 ในส่วนภาคการท่องเที่ยว วัดจากการเข้าพักในโรงแรม มีนักท่องเที่ยวต่างประเทศ ถึง 1.8 ล้านคน ซึ่งอยู่ที่ร้อยละ 68.9 ส่วนการชะลอตัวของภาคอุตสาหกรรมลดลงร้อยละ 3.4 เป็นผลมาจากปัจจัยชั่วคราว อาทิ การปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นขนาดใหญ่ ซึ่งโดยภาพรวมของเศรษฐกิจ เดือนกุมภาพันธ์ ส่งผลให้การนำเข้าในเดือนนี้ มีมูลค่ารวม 16,375 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 18.6 จากปีก่อน ทำให้ดุลการค้าเกินดุล 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม อัตราเงินเฟ้อ ยังคงเป็นแรงกดดันในช่วงนี้ และภาคเอกชน ยังมีความกังวลว่า อัตราเงินเฟ้อจะสูงถึงร้อยละ 6 ซึ่งส่งผลให้ต้นทุนในการผลิตสินค้ามีราคาสูงขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook