ชาวมูเซอ ลั่นปิดถนนแน่ถ้าผวจ.ตากรื้อตลาด

ชาวมูเซอ ลั่นปิดถนนแน่ถ้าผวจ.ตากรื้อตลาด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายจักรพงษ์ มงคลคีรี อดีตผู้ใหญ่บ้านห้วยปลาหลด จ.ตาก ในฐานะแกนนำชาวเขามูเซอ เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่จังหวัด ได้นำเครื่องจักรของ อบจ. ขึ้นมาบริเวณตลาดมูเซอ จำนวนมาก โดยแจ้งว่า จะทำการรื้อถอนตลาดแห่งนี้ ซึ่งเมื่อวาน (31 มี.ค.) ที่ผ่านมา ทางจังหวัด ได้ส่งเจ้าหน้าที่ เข้ามาเจรจากับตนแล้ว โดยแจ้งว่า จะเข้ามาทำการรื้อตลาด แล้วจะจัดหางบประมาณและสถานที่ค้าขายให้ชาวบ้านในภายหลัง ซึ่งตนได้ถามกลับไปยังเจ้าหน้าที่ว่า ในช่วงที่ทำการรื้อตลาดนั้น ทางกลุ่มพ่อค้าจะวางแผงขายของ ณ บริเวณใด แต่ก็ไม่ได้รับคำตอบที่แน่ชัด โดยเจ้าหน้าที่กล่าวแต่เพียงว่า ต้องกลับไปแจ้งเรื่องเพื่อขอคำตอบจาก นายสามารถ ลอยฟ้า ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ก่อน ทั้งนี้ตนมองว่า สิ่งที่เกิดขึ้นไม่เป็นไปตามข้อตกลง ที่ทางตัวแทนชาวเขา ได้ประชุมร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการของจังหวัด เมื่อวันที่ 25 มี.ค. เนื่องจากได้ตกลงร่วมกันแล้วว่า ทางกลุ่มชาวเขาจะเป็นผู้จัดหาสถานที่ แล้วค่อยทำการสร้างอาคารใหม่ขึ้นมา รวมถึงให้สิทธิแก่ชาวเขาผู้ค้ารายเดิม
เข้าไปจับจองก่อน อย่างไรก็ตาม หากทางจังหวัดส่งเจ้าหน้าที่เข้ามารื้อถอนตลาดมูเซอ อีกครั้ง ตนและชาวเขาจะรวมตัวและยกระดับชุมนุม คัดค้านการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐแน่

ด้าน นายสามารถ ออกมายืนยันว่า การส่งเครื่องจักรขึ้นไปบริเวณตลาดมูเซอในเช้าวันนี้นั้น เพื่อปรับพื้นที่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ไม่ใช่การรื้อตลาดแต่อย่างใด และขณะนี้ ตนยังไม่ได้รับรายงานว่า ทางกลุ่มชาวเขามูเซอ จะยกระดับการชุมนุม หากทางจังหวัดส่งเครื่องจักรเข้าไปในพื้นที่แต่อย่างใด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook