คชอ.ชง ครม.ช่วยน้ำท่วม-ยอดตาย40ราย

คชอ.ชง ครม.ช่วยน้ำท่วม-ยอดตาย40ราย

คชอ.ชง ครม.ช่วยน้ำท่วม-ยอดตาย40ราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายวิทเยนทร์ มุตตามระ รองผู้อำนวยการศูนย์ประสานการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย (ศชอ.) เป็นประธานการประชุม ศชอ. เพื่อรายงานสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ โดยขณะนี้ สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย ซึ่งเชื่อว่าในวันพรุ่งนี้ น้ำในถนนหลายจุดจะลดลง การเดินทางจะสามารถเชื่อมต่อได้หลายจุด แต่ อำเภอนบพิตำ และ อำเภอพุนพิน ยังวิกฤติอีกระยะหนึ่ง ขณะที่ฝนจะเริ่มเบาบางลง ทั้งนี้ ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ได้แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ อำเภอร่อนพิบูลย์ อำเภอลานสกา อำเภอจุฬาภรณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช อำเภอป่าพยอม จังหวัดพัทลุง อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง และ อำเภอพุนพิน อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ให้เฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่ม ในช่วงนี้

อย่างไรก็ตาม อุทกภัยในครั้งนี้ มีพื้นที่ประสบภัย 10 จังหวัด ประชาชนเดือดร้อน 579,062 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตรเสียหาย 917,793 ไร่ และมีผู้เสียชีวิต 40 ราย ขณะเดียวกันในวันพรุ่งนี้ ทาง ศชอ. จะเสนอให้คณะรัฐมนตรี อนุมัติงบประมาณในการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัย เบื้องต้น ครอบครัวละ 5,000 บาท


ทั้งนี้ นายวิทเยนทร์ กล่าวกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. โดยยืนยัน การให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมครั้งนี้ จะรวดเร็วกว่าครั้งที่แล้ว เพราะเรามีประสบการณ์จากครั้งที่ผ่านมา โดยมี 20 หน่วยงาน เข้าให้ความช่วยเหลือ ขณะที่ นายกฯ ก็ได้เรียกประชุมทางไกลกับ ผู้ว่าฯจังหวัดที่ประสบภัยทันทีที่เกิดเหตุ เพื่อรับทราบปัญหาและหาแนวทางเยียวยา ส่วนการให้ความช่วยเหลือที่ยังไม่ทั่วถึงในช่วงแรก เพราะเราต้องเรียงลำดับความสำคัญ ยืนยัน พี่น้องประชาชนต้องได้รับความ
ช่วยเหลือเท่าเทียมกัน ขณะที่สถานการณ์เริ่มคลี่คลายแล้ว โดยคาดว่าภายใน 4 - 5 วัน จะสามารถระบายน้ำลงสู่ทะเลได้ ส่วนแผนรับมือในระยะยาว มองว่า ทั้งภาครัฐบาลและภาคประชาชน จะต้องตื่นตัวเรื่องภัยพิบัติ อยากให้ประชาชนมีแผนรับมือกันแต่ละบ้านด้วย สำหรับ ศชอ. นั้น จะมีการประชุมเวลา 10.00 น. ของทุกวัน เพื่อสรุปสถานการณ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook