ไทยโดนขู่สั่งห้ามสร้างด่านตรวจคนที่36

ไทยโดนขู่สั่งห้ามสร้างด่านตรวจคนที่36

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สื่อกัมพูชา อ้างการรายงานของ เจ้าหน้าที่กัมพูชา เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า เจ้าหน้าที่กัมพูชา ได้สั่งห้ามเจ้าหน้าที่ไทย ไม่ให้ก่อสร้างที่ทำการตรวจคนเข้าเมืองด่านศุลกากร และที่ทำการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ด่านพรมแดนตาพระยา อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว โดยระบุว่า ไทย ควรรอการกำหนดที่ตั้งของหลักเขตแดนที่ 36 ให้เสร็จก่อน ไม่อย่างนั้นถ้าไทยก่อปัญหาใหญ่การเผชิญหน้ากันด้วยกำลังจะเกิดขึ้น โดย นาย นู โยค หัวหน้าด่านตรวจพรมแดนบึงตรอกวน ระบุว่า ถ้าไทยดำเนินการก่อสร้างสำนักงานนั้น ต่อไปในพื้นที่พรมแดนที่ยังไม่กำหนด และยังไม่ได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วม ใกล้หลักเขตที่ 36 จะเกิดการเผชิญหน้ากันอย่างรุนแรงขึ้นทันที

นายบรัก ซำ หัวหน้าป้อมตำรวจด่านพรมแดนบึงตรอกวน ระบุว่า การใช้กำลังปักหลักเขตอาจเกิดขึ้นถ้าไทยไม่รอมชอม รอดำเนินการกำหนดหลักเขตแดนที่ 36 และยังพยายามก่อสร้างที่ทำการตรวจคนเข้าเมืองและด่านศุลกากร และที่ทำการตำรวจตรวจคนเข้าเมืองด่านตาพระยา

ขณะที่ วิทยุเอเชียเสรีภาคภาษาเขมร รายงานอ้างแหล่งข่าวทางทหาร ที่ประจำการแนวป้องกันพรมแดนใกล้ปราสาทพระวิหาร เผยว่า ทหารไทย ได้ใช้เครื่องจักรขุดดินทำเส้นทางทางทหารใหม่อีก เริ่มจากบริเวณช่องเขา ด้านล่างผามออีแดง ระยะทางราว 300 เมตร เชื่อมหน้าด่านพรมแดนปราสาทพระวิหาร โดยไทยตัดถนนเส้นดังกล่าวมาเป็นเวลา 2 วันแล้ว ทหารเขมร 1 นาย ที่ขอไม่เผยชื่อเล่าให้ฟัง เมื่อช่วงเย็นวันเสาร์ว่า ทหารไทย ได้ใช้เครื่องจักรขุดบริเวณช่องเขาด้านล่างผามออีแดงของไทย มุ่งไปหาถนนลาดยาง ชนหน้าด่านพรมแดนของปราสาทพระวิหาร ทหารเขมรนายนี้ ยังบอกอีกว่า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทหารไทย ได้ใช้เครื่องจักรขุดดินในพื้นที่ใกล้สระตราว 3 มาครั้งหนึ่งแล้ว แม้ไทยจะดำเนินการเช่นนั้นก็ตาม ยังไม่มีการตอบโต้จากผู้บัญชาการทหารเขมร ที่บังคับบัญชาในพื้นที่ โดยกล่าวอีกว่า ถึงแม้ทหารไทยจะดำเนินการไถเกรดถนนเป็นเส้นทางทหาร จนถึงหน้าปราสาทพระวิหารก็ตาม จนถึงเวลานี้การเผชิญหน้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook