ผบ.เหล่าทัพแถลงยันไร้ปฏิวัติ-ปัดกดดันลต.

ผบ.เหล่าทัพแถลงยันไร้ปฏิวัติ-ปัดกดดันลต.

ผบ.เหล่าทัพแถลงยันไร้ปฏิวัติ-ปัดกดดันลต.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด นำผู้บัญชาการเหล่าทัพ ร่วมแถลงข่าวภายหลังการประชุม ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ประจำเดือน เม.ย. โดยยืนยันว่าจะไม่มีการปฏิวัติรัฐประหารเกิดขึ้น เนื่องจาก กองทัพ อยู่ในกรอบของรัฐธรรมนูญ และยึดมั่นในระบอบของประชาธิปไตย แต่หากมี นายทหารหน่วยไหนเคลื่อนกำลังพลออกมาโดยไม่มีคำสั่ง ก็ถือว่าเป็นกบฏ นอกจากนี้ ยืนยันด้วยว่า ทหารและตำรวจ จะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวและดำเนินกิจกรรมทางการเมือง จึงขอให้ประชาชนเลิกเชื่อข่าวลือที่เกิดขึ้นขณะนี้

พร้อมกันนี้ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ยังกล่าวด้วยว่า จะไม่มีการกดดันในช่วงการหาเสียงเลือกตั้ง ทุกพรรคการเมืองสามารถเข้าไปหาเสียงในหน่วยทหารได้ทุกหน่วย ส่วนการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นหรือไม่นั้น ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กล่าวว่า เป็นเรื่องของรัฐบาล ไม่เกี่ยวข้องกับกองทัพ เพราะหากยุบสภา คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ก็จะต้องจัดการเลือกตั้งตามหน้าที่

อย่างไรก็ตาม ระบุอีกว่า หลังการเลือกตั้ง ก็จะไม่มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น รวมทั้งจะไม่มีการจัดตั้งรัฐบาลตาม มาตรา 7


ทั้งนี้ พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด พร้อมด้วย ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ร่วมแถลงข่าวยืนยัน ว่า จะต้องมีการจัดประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย - กัมพูชา หรือ จีบีซี ที่ประเทศไทย หรือ ประเทศกัมพูชา เท่านั้น จะไม่มีการไปประชุมที่ประเทศอินโดนีเซีย เพราะถือเป็นการกระทำที่นอกเหนือจากพันธกรณีและบันทึกความเข้าใจที่ไทยและกัมพูชา ได้ทำร่วมกันในปี 2538 ที่ระบุว่า การประชุมจีบีซี ต้องเกิดขึ้นปีละ 1 ครั้ง และจะต้องจัดในประเทศไทยและประเทศกัมพูชา

อย่างไรก็ตาม ไทยมีความพร้อมในการเข้าร่วมประชุมจีบีซี ในช่วงเดือน มิ.ย. นี้ ที่ประเทศกัมพูชา นอกจากนี้ ยังระบุด้วยว่า กองทัพไม่เห็นด้วยที่จะให้ผู้สังเกตการณ์จากประเทศอินโดนีเซีย หรือ กองทัพของประเทศใดเข้ามาอยู่ในพื้นที่ของไทย เพราะยังเกรงว่า จะมีผลกระทบต่อการดำเนินการด้านกลยุทธ์และแผนป้องกันประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook