ข่าวสึนามิ ไม่ส่งผลให้ราคาที่ดินภูเก็ตลดลง

ข่าวสึนามิ ไม่ส่งผลให้ราคาที่ดินภูเก็ตลดลง

ข่าวสึนามิ ไม่ส่งผลให้ราคาที่ดินภูเก็ตลดลง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

6 เม.ย. นายโสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส ระบุว่าปัจจุบันมีข่าววาตภัย อุทกภัย หรือภัยธรรมชาติต่าง ๆ กระทั่งสึนามิ ซึ่งอาจทำให้ประชาชนหวาดวิตกถึงอนาคต ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย จึงได้ทำกรณีศึกษาให้เห็นว่าแม้แต่กรณีสึนามิเมื่อเดือนธันวาคม 2547 ที่พัดเข้าภูเก็ตอย่างรุนแรง ก็ไม่ได้ทำให้ราคาที่ดินตก ดังนั้นจึงไม่ควรตกใจจนเกินไป

ทั้งนี้ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทยได้ทำการสำรวจราคาที่ดินในช่วงเดือนกรกฎาคม 2547 ซึ่งเป็นช่วงก่อนสึนามิ 5 เดือน และได้สำรวจราคาที่ดินอีกครั้งในเดือนพฤษภาคม 2548 หลังจากเกิดสึนามิ 5 เดือนเช่นกัน ผลปรากฏว่า ราคาที่ดินที่หาดฝั่งตะวันตกของเกาะภูเก็ต ซึ่งได้รับผลกระทบจากคลื่นสึนามิเต็มที่นั้น ราคาไม่เปลี่ยนแปลง ส่วนราคาที่ดินฝั่งตะวันออก ซึ่งไม่มีสึนามินั้น ราคากลับเพิ่มขึ้น

หลังจากนั้นเป็นต้นมาในการสำรวจราคาที่ดินในเดือนมีนาคม 2550 เดือนมีนาคม 2551 เดือนสิงหาคม 2552 เรื่อยมา ราคาก็ขยับขึ้นเป็นอย่างมาก ณ ปัจจุบัน เชื่อว่าราคาที่ดิน ณ ปี 2554 ขยับมากกว่าเดือนพฤษภาคม 2548 เป็นอย่างมาก โดยเชื่อว่าหาดไม้ขาวขยับขึ้นถึงร้อยละ 60 หาดบางเทา ขยับขึ้นร้อยละ 50 หาดกมลา ขยับขึ้นร้อยละ 70 หาดป่าตองขยับขึ้นร้อยละ 100 โดยราคาที่ดินเปล่าริมหาดน่าจะเพิ่มขึ้นสูงเกินกว่าไร่ละ 80 ล้านบาทแล้ว

ดังนั้นจึงอาจกล่าวได้ว่าราคาที่ดินไม่ได้ลดลงเพราะสึนามิครั้งร้ายแรงที่สุดที่บันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ไทยแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามหากกรณีอาคารพังเสียหาย ย่อมส่งผลต่อราคาที่ดินพอสมควร หรือไม้ยืนต้นตายเพราะน้ำท่วม เป็นต้น แต่กรณีราคาที่ดินเปล่าแม้ในคราวนั้นมีผู้เสียชีวิตจำนวนมากก็ไม่ได้ทำให้ราคาที่ดินมี ‘ตำหนิ' ลดราคาลงแต่อย่างใด กรณีนี้อาจต่างจากราคาบ้านซึ่งเป็นที่รโหฐาน หากมีผู้เสียชีวิตอย่างอนาถอาจทำให้ราคาตกต่ำลงไปบ้าง แต่ก็เป็นเพียงความเชื่อเท่านั้น ดังนั้นประชาชนจึงไม่ควรตกใจจนเกินไปกับภัยธรรมชาติต่าง ๆ ซึ่งอาจทำให้ราคาที่ดิน ‘ช็อก' หรือหยุดไปบ้าง แต่ไม่อาจหยุดยั้งการเจริญเติบโตของราคาที่ดินได้โดยเฉพาะเมื่อหาย ‘ช็อก' ในระยะสั้น ๆ แล้ว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook