เขมรโต้! ขออภัยโทษให้ วีระ-ราตรี

เขมรโต้! ขออภัยโทษให้ วีระ-ราตรี

เขมรโต้! ขออภัยโทษให้ วีระ-ราตรี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน รายงานว่า นายฮอร์ นัมฮง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชา เปิดเผยก่อนขึ้นเครื่อง นำคณะไปประชุมเจบีซี กับผู้แทนของไทยที่ประเทศอินโดนีเซีย ว่า ทางรัฐบาลได้ปฏิเสธข้อเรียกร้องขอจากรัฐบาลไทย ที่พยายามจะขอให้ สมเด็จเจ้านโรดม สีหมุนี พระราชทานอภัยโทษให้กับ นายวีระ สมความคิด และ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ จากการทำความผิดพยายามรุกล้ำดินแดนและโจรกรรมข้อมูลทางการทหาร

โดย นายฮอร์ นัม ฮง ระบุว่า ตามกฎหมายของกัมพูชา ผู้ต้องหาที่ถูกศาลตัดสินเรียบร้อยแล้ว และมีความเกี่ยวข้องกับคดีด้านความมั่นคง จะต้องได้รับโทษอย่างน้อย 2 ใน 3 ก่อน จึงจะมีการพิจารณาเรื่องของการขอพระราชทานอภัยโทษได้ ซึ่งเท่ากับ นายวีระ จะต้องถูกคุมตัวในเรือนจำเพรย์ซอว์ อย่างน้อย 5 ปีก่อน ส่วน น.ส.ราตรี ประมาณ 4 ปี นั่นเอง เพราะถูกตัดสินจำคุก 8 ปี และ 6 ปี ตามลำดับ

ขณะเดียวกัน นายประศาสตร์ ทองวินิจฉัย ทูตไทยในกรุงพนมเปญ เปิดเผยว่า ได้มีการส่งหนังสือขอพระราชทานอภัยโทษ ให้กับ นายวีระ สมความคิด และ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ ไปเมื่อวันที่ 16 มี.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นายวีระ และ น.ส.ราตรี นั้น ถูกจับกุมตัว เมื่อวันที่ 29 ธ.ค.ปีก่อน พร้อมกับอีก 5 คนไทย รวมถึง นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ด้วย ซึ่งถูกศาลเขมรตัดสินโทษไปก่อน และให้รอลงอาญา 8 เดือน พร้อมกับปล่อยตัวกลับมาประเทศไทยแล้ว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook