ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติรง.ไฟไหม้ สั่งปิด-ให้รื้อถอนใน60วัน

ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติรง.ไฟไหม้ สั่งปิด-ให้รื้อถอนใน60วัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(31ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ บ.เพรสซิเด้นท์ นิทติ้งแอนด์ การ์เด้นท์ จำกัด เลขที่ 817 ซอยกิ่งจันทร์ ถ.สุดประเสริฐ แขวงบางโคล่ เขตบางคอแหลม กรุงเทพฯ ซึ่งเกิดเหตุเพลิงไหม้ เวลา 23.50 น.วานนี้(30ธ.ค.) และมีมูลค่าความเสียหายกว่า 150 ล้าน โดยเพลิงยังไม่มีทีท่าว่าจะสงบ รถน้ำจากสำนักบรรเทาสาธารณะภัยกทม. กว่า 50 คัน อปพร.บางรักและอาสาสมัครใกล้เคียงอีก 50 คัน ได้เข้าควบคุมเพลิง ท่ามกลางพนักงานบริษัท และชาวบ้านระแวกใกล้เคียงแตกตื่นโกลาหล เนื่องจากเป็นชุมชนแออัด

ที่เกิดเหตุเป็นโรงงานและบริษัทส่งออกเสื้อผ้าสำเร็จรูป ไม้แขวนเสื้อพลาสติกไซต์ เนื้อที่ 6 ไร่ ประกอบด้วยอาคารโกดัง 4 ชั้น และอา คารสำนักงานเชื่อมต่อกันสูง 5 ชั้น อาคารต้นเพลิงซึ่งเป็นโกดังเก็บผ้าดิบที่ยังไม่ได้ใช้ตัด และเสื้อผ้าสำเร็จรูปที่เตรียมส่งออก จากการตรวจสอบเบื้องต้นยังไม่พบรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตแต่อย่างใด

// //

นางลำพู อุ่นรอด อายุ 39 ปี ผู้จัดการทั่วไป กล่าวว่า เมื่อคืนที่เกิดเหตุเจ้าของบริษัทคือนายสง่า เสริมทรัพย์ อายุ 54 ปี เจ้าของบริษัทได้จัดงานเลี้ยงฉลองเนื่องในวันปีใหม่ โดยได้มีการนำพนักงานอีกบริษัทซึ่งตั้งอยู่ที่บางบัวทอง มาร่วมฉลองกว่า 300 คน จนเวลาประมาณ 23.00 น. ภายหลังจากจับฉลากของขวัญเรียบร้อย ก็ได้ยินเสียงระเบิดขึ้นบริเวณชั้นที่ 1 ของอาคารโกดัง ซึ่งใช้เป็นที่เก็บผ้าดิบสำหรับเตรียมไว้ตัดเย็บเสื้อผ้า พนักงานที่ได้มาร่วมงาน จึงได้วิ่งกันเข้าไปตรวจสอบ ก็พบว่าหม้อแปลงไฟฟ้าภายในอาคารระเบิด จึงได้ช่วยกันพยายามดับไฟ แต่เนื่องจากภายในมีผ้าดิบเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี จึงทำให้เพลิงลุกไหม้ขยายตับอย่างรวดเร็ว จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ และประสานดับเพลิงเข้าทำการช่วยเหลือ

ด้านนายวันชัย ถนอมทรัพย์ ผอ.เขตบางคอแหลม กล่าวว่า ที่เกิดเหตุเป็นโรงงานใหญ่ต้องใช้รถดับเพลิงนับ 100 คัน ในอาคารทั้ง 2 อาคาร เก็บผ้าเต็มทุกชั้น จึงเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี เจ้าหน้าที่ระดมฉีดน้ำตั้งแต่ห้าทุ่มเศษจนถึงตีห้าจึงสามารถคุมเพลิงไว้ในวงจำกัดได้ โดยอาคารที่ถูกไฟไหม้มีอาการโก่งตัว จึงสั่งให้เจ้าหน้าที่รีบออกมาจากตัวอาคาร ในวันนี้จะประกาศให้พื้นที่โรงงานดังกล่าวเป็นภัยพิบัติ พร้อมกับสั่งปิดและให้รื้อถอนอาคารภายใน 60 วัน ด้านมูลค่าความเสียหายคาดว่าจำนวนมาก ยังไม่สามารถประเมินได้ นายวันชัยกล่าว

ต่อมาเวลา 09.30 น. วันเดียวกัน นายสมหมาย นุ้ยสินธุ์ หัวหน้าฝ่ายโยธาธิการ สำนักงานเขตบางคอแหลม มาตรวจที่เกิดเหตุ กล่าวว่า โรงงานที่เกิดเหตุเป็นพื้นที่ได้รับความเสียหายเกิน 1 ไร่ หลังจากนี้ทางโยธาธิการจะต้องทำเรื่องเพื่อพิจารณาพื้นที่ดังกล่าวเป็นเขตเพลิงไหม้ นอกจากนี้จะต้องฟังความเห็นชอบของเจ้าหน้าที่ที่ตั้งขึ้นมา เพื่อตรวจสอบความมั่นคงในอาคาร ซึ่งตนเป็นประธาน มีคณะกรรมการเป็นวิศวกรเขตและเจ้าหน้าที่ปกครอง ก่อนทำความเห็นเสนอผู้อำนวยการเขตภายใน 60 วัน คาดว่าจะเสนอแนวทางแก้ไข 2 ทาง 1.ซ่อมแซมแก้ไข 2.สั่งให้รื้อถอน เพื่อทำหนังสือรายงานไปยังปลัดกรุงเทพฯ ต่อไป

ขณะที่ พ.ต.ท.ปราชญาณ จิเนราวัต รอง ผกก.สส.สน.วัดพระยาไกร กล่าวว่า ได้ติดต่อเจ้าของโรงงานเพื่อขอสอบปากคำถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ยังไม่สามารถสอบได้ เนื่องจากป่วยพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล ต้องรอให้อาการป่วยดีขึ้นก่อนจึงจะเรียกสอบปากคำภายหลัง ขณะนี้ได้สอบปากคำพยานแวดล้อมที่พบเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ ทั้งพนักงานบริษัท รปภ. เพื่อนำมาเป็นข้อมูลในการสืบสวนต่อไป

ส่วนสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ครั้งนี้ ขณะนี้ยังไม่ทราบสาเหตุที่ชัดเจนว่าต้นเพลิงเกิดจากอะไร ส่วนมูลค่าความเสียหายคาดว่าหลายล้านบาท และให้เจ้าหน้าที่นำเชือกมากั้นเป็นเขตพื้นที่อันตราย พร้อมทั้งรอข้อมูลจากเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานที่เข้าตรวจสอบสาเหตุ ถึงจะทราบสาเหตุเพลิงไหม้ว่าเกิดจากอะไร พ.ต.ท.ปราชญาณกล่าว

ตะลุยข่าว - 388 ศพสึนามิ...ยังไม่ได้กลับบ้าน

แม้พิบัติภัยสึนามิจะผ่านพ้นไปแล้ว 4 ปี ทว่าภาพความเสียหาย การล้มตาย และสูญหายไปของคนอันเป็นที่รัก ยังคงติดตรึงอยู่ในใจเหมือนภาพฝันร้ายในคืนที่แสนยุ่งเหยิง หลายครอบครัวยังทำใจไม่ได้กับมหันตภัยที่เกิดขึ้นกับตนเอง ครอบครัว และธุรกิจ เสียงหวีดร้องโหยหวนและร่ำไห้เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2547 ยังคงก้องอยู่ในมโนสำนึก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook