การบินไทยเปิดรับสมัครแอร์โฮสเตส ในรอบ3ปี

การบินไทยเปิดรับสมัครแอร์โฮสเตส ในรอบ3ปี

การบินไทยเปิดรับสมัครแอร์โฮสเตส ในรอบ3ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(18 เม.ย.) กัปตันอัษฎาวุธ วัฒนางกูร รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายปฏิบัติการ บมจ.การบินไทย เปิดเผยว่า ในวันนี้ถือเป็นวันแรกที่การบินไทยได้เปิดให้ผู้สมัครพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินได้เข้าตรวจสอบเอกสารหลักฐานและพิจารณาบุคลิกภาพ ก่อนจะมีการสอบข้อเขียนและสัมภาษณ์ต่อไป ซึ่งการเปิดรับพนักงานต้อนรับในปีนี้ ถือเป็นการเปิดรับครั้งแรกในรอบ 3 ปี และผู้ผ่านการคัดเลือกก็จะได้รับการบรรจุเป็นพนักงานของบริษัทฯ และทำหน้าที่ได้จนเกษียณในหน้าที่พนักงานต้อนรับบนเครื่องอายุ 45 ปี โดยการรับพนักงานต้อนรับครั้งนี้ถือเป็นการรับสมัครเพื่อรองรับการที่การบินไทยจะเพิ่มฝูงบินในอนาคตอันใกล้ โดยจะรับมอบเครื่องบินใหม่จากผู้ผลิต ทั้งเครื่องแอร์บัส เอ 330,เอ 380 และโบอิ้ง 777 ในขณะที่สถานการณ์ของการบินไทยขณะนี้ถือว่าขาดผู้ปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งดังกล่าว แต่ไม่กระทบกับบริการ

สำหรับการรับสมัครพนักงานต้อนรับครั้งนี้ เมื่อมีการประกาศรับสมัครและให้คีย์ข้อมูลสมัครผ่านอินเทอร์เน็ต ณ ขณะนี้รวม 4,713 คน และมีผู้ชำระค่าสมัคร 500 บาท ถือเป็นผู้มีคุณสมบัติสอบ 3,688 คน โดยในปีนี้การบินไทยจะรับพนักงานจากการสอบคัดเลือกครั้งนี้จำนวน 468 คน ในจำนวนดังกล่าวจะรับเป็นพนักงานต้อนรับชาย (สจ๊วต) 178 คน ที่เหลือเป็นพนักงานต้อนรับหญิง (แอร์โฮสเตส) หลักเกณฑ์ในการคัดเลือกผู้เหมาะสม โดยการพิจารณาบุคลิกภาพ การสอบข้อเขียน ทดสอบภาษา และสอบสัมภาษณ์ โดยการบินไทยจะพิจารณาถึงผู้มีบุคลิกภาพเหมาะสม มีจิตใจที่รัก บริการ และการดูแลความปลอดภัยแก่ผู้โดยสาร โดยพนักงานที่รับใหม่นี้จะมีการกำหนดคุณสมบัติ เรื่องของน้ำหนัก ตามเกณฑ์ ค่าดัชนีมวลกาย (BMI: Body Mass Index) ซึ่งเป็นค่าที่อาศัยความสัมพันธ์ระหว่างน้ำหนักตัวและส่วนสูง โดยจะระบุไว้ในสัญญาจ้างด้วย

ทั้งนี้ กำหนดการในการรับสมัครและสอบนั้น ในระหว่างวันที่ 18-22 และ 25-29 เมษายน จะเป็นการตรวจสอบเอกสาร และพิจารณาบุคลิกภาพ ก่อนจะมีการประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบข้อเขียน 10 พฤษภาคม และทำการสอบข้อเขียนในวันที่ 15 พฤษภาคมนี้ หลังจากนั้นจะประกาศผลสอบ 19 พฤษภาคม จากนั้นจะมีการทดสอบภาษาและว่ายน้ำ โดยการบินไทยจะประกาศรายชื่อให้ผู้ผ่านการคัดเลือกมาทำการฝึกอบรมเป็นระยะเวลา 2 ปี

สำหรับการจัดหาฝูงบินใหม่ของการบินไทย ที่ผ่านมาคณะกรรมการบริษัทฯ ได้มีมติเห็นชอบแผนยุทธศาสตร์และแผนการลงทุนของบริษัทฯ ระหว่างปี พ.ศ.2554-2560 โดยมีแผนปรับปรุงฝูงบินให้ทันสมัยและมีประสิทธิภาพ ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวจะมีการจัดหาเครื่องบินใหม่จำนวน 37 ลำ และปลดระวางเครื่องบินเก่า 46 ลำ เพื่อรองรับการเพิ่มเที่ยวบินและการขยายธุรกิจในอนาคต ซึ่งจะทำให้การบินไทยมีฝูงบินจำนวน 105 ลำ จากปัจจุบัน 85 ลำ.-สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook