หุ้นไทยแชมป์! ปรับขึ้นสูงสุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

หุ้นไทยแชมป์! ปรับขึ้นสูงสุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

หุ้นไทยแชมป์! ปรับขึ้นสูงสุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

22 เม.ย. - นางเทียนทิพ สุพานิช ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยเพื่อตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่เดือนมกราคม จนถึงกลางเดือนเมษายน ดัชนีหุ้นไทยปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.05 จากสิ้นปี 2553 ซึ่งสูงที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยนักลงทุนต่างชาติเข้าซื้อสุทธิต่อเนื่องตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ โดยพอร์ตต่างชาติซื้อสุทธิ 23,377 ล้านบาท ตั้งแต่ต้นปี 2554 ซึ่งทำให้ภาพรวมตลาดหุ้นไทยปรับตัวดีขึ้น ขณะที่ตลาดหุ้นอินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์กลับปรับตัวลดลง เนื่องจากการไหลออกของเงินทุนต่างประเทศ โดยต่างชาติสนใจหุ้นไทย เพราะให้อัตราผลตอบแทนในเกณฑ์สูง สิ้นไตรมาส 1/2554 มีอัตราผลตอบแทนที่ร้อยละ 3.67 สูงขึ้นเมื่อเทียบกับสิ้นปี 2553 ที่ร้อยละ 3.56 และเก็งกำไรผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/2554 ที่คาดว่าเติบโตร้อยละ 20

"ในช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา ต่างชาติเทขายหุ้นไทยเหมือนกับตลาดหุ้นเอเชียอื่น ๆ กังวลปัญหาเงินเฟ้อ แต่หลังจากที่ประเมินว่าปัญหาเงินเฟ้อในไทยไม่รุนแรง และผลกำไรในไตรมาส 1/2554 ของบริษัทจดทะเบียนจะออกมาดี จึงกลับเข้ามาซื้อเก็งกำไรในเดือน ก.พ.-เม.ย." นางเทียนทิพ กล่าว

นายวิรไท สันติประภพ รองผู้จัดการสายงานพัฒนาและวางแผนกลยุทธ์องค์กร ตลท. กล่าวว่า นักลงทุนต่างชาติมีการแยกแยะปัญหาเงินเฟ้อในประเทศเกิดใหม่ โดยเห็นว่าปัญหาเงินเฟ้อในไทยไม่รุนแรงหากเทียบกับประเทศเกิดใหม่อื่น ๆ ประกอบกับราคาน้ำมันปรับสูงขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลดีต่อหุ้นกลุ่มพลังงาน จึงเข้ามาลงทุนในหุ้นพลังงาน ซึ่งมีสัดส่วนถึงร้อยละ 30 ของตลาดหุ้น หนุนให้หุ้นไทยปรับขึ้นและคาดต่างชาติยังลงทุนในหุ้นไทยต่อ เนื่องจากสภาพคล่องยังมีสูงมาก และการที่ธนาคารกลางสหรัฐ คงดอกเบี้ยในระดับต่ำทำให้เงินไหลออก หาผลตอบแทนที่สูงกว่า ซึ่งก็คือตลาดหุ้นในเอเชียเพราะมีพื้นฐานเศรษฐกิจดี - สำนักข่าวไทย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook