ผสมเทียมหลินฮุ่ยน่าพอใจ หวังติดลูก 60%

ผสมเทียมหลินฮุ่ยน่าพอใจ หวังติดลูก 60%

ผสมเทียมหลินฮุ่ยน่าพอใจ หวังติดลูก 60%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

25 เม.ย. - ทีมสัตวแพทย์โครงการวิจัยแพนด้าต้องใช้วิธีผสมเทียมหลินฮุ่ยเพิ่มทายาทรุ่น 2 หลังทดลองให้อยู่กับช่วงช่วงแล้วไม่สำเร็จ ด้านผู้เชี่ยวชาญจีนชื่นชมไทยมีความพร้อมดี แผนผสมเทียมเสร็จสมบูรณ์ คาดหวังติดลูก 60% หรืออาจได้แฝด

น.สพ.ดร.บริพัตร ศิริอรุณรัตน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์วิจัยและการศึกษา องค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมทีมสัตวแพทย์โครงการวิจัยและจัดแสดงแพนด้าในประเทศไทย สวนสัตว์เชียงใหม่ และนายถัง ฉุน เซียง ผู้เชี่ยวชาญอาวุโสของจีน ร่วมแถลงการผสมพันธุ์แพนด้า ว่า จากการประเมินพฤติกรรมหลินฮุ่ยที่เริ่มเป็นสัดตั้งแต่ 15 เมษายน พบว่าระดับฮอร์โมนเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องถึงวันนี้ (25 เม.ย.) ประเมินได้ว่าเป็นช่วงที่ไข่ตกแล้ว จึงมีเวลาประมาณ 3 วัน ตามธรรมชาติของแพนด้าที่จะมีอาการติดสัด 1 ครั้งต่อปี และเวลาสั้นๆ เพียง 3 วันเท่านั้น นับตั้งแต่ลูกหลินปิงหย่านม หลินฮุ่ยก็มีอาการติดสัด โดยเป็นไปตามภาวะธรรมชาติของแพนด้า ทั้งนี้ ตามแผนการผสมพันธุ์ต้องใช้ทั้งผสมจริงและเทียมประกอบกัน เพื่อเพิ่มความมั่นใจในผลสำเร็จ อีกทั้งทีมวิจัยรายงานว่าได้ให้หลินฮุ่ยพบกับช่วงช่วงเพื่อสังเกตพฤติกรรมการตอบสนองในการผสมแบบธรรมชาติ แต่ปรากฏว่าหลินฮุ่ยแสดงอาการไม่พอใจช่วงช่วง ส่งเสียงขู่ไม่ยอมให้เข้าใกล้ โดยทีมพี่เลี้ยงพยายามให้ทั้งคู่เจอกัน แต่ไม่มีการผสมพันธุ์เกิดขึ้น จึงต้องอาศัยการผสมเทียมเป็นเป้าหมายหลักทันที โดยดำเนินการครั้งแรกเมื่อบ่ายวันที่ 24 เมษายน และบ่ายวันนี้ เพื่อวางยาสลบแก่หลินฮุ่ยก่อนฉีดน้ำเชื้อสดของช่วงช่วงที่จัดเก็บไว้เมื่อวันที่ 24 เม.ย. ซึ่งตรวจสภาพแล้วมีความสมบูรณ์มากมาผสม โดยฉีดเข้ารังไข่หลินฮุ่ยเป็นที่เรียบร้อย

น.สพ.ดร.บริพัตร กล่าวว่า การดำเนินการปีนี้ดีสมบูรณ์มากกว่าปี 2552 ช่วงที่ได้หลินปิง ซึ่งทั้งสองครั้งที่ผสมเทียมอยู่ในการดูแลของผู้เชี่ยวชาญจีนมาตลอด ต่างจากปี 2552 ที่เป็นทีมสัตวแพทย์ไทยหมด เพราะประสานทางจีนไม่ทัน แต่ครั้งนี้ทุกกระบวนการเป็นไปตามแผนทั้งหมด สมบูรณ์ทั้งคนอุปกรณ์และช่วงเวลา ผลจะสำเร็จเต็ม 100% เท่ากับการดำเนินการหรือไม่ก็อยู่ที่หลินฮุ่ยเท่านั้น

น.สพ.วิศิษฏ์ วิชาศิลป์ รักษาการผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ฯ กล่าวว่า การเป็นสัดของหลินฮุ่ยเป็นแบบธรรมชาติ หลังหลินปิงหย่านม ไม่ได้กระตุ้นด้วยฮอร์โมนตามที่มีข่าวก่อนหน้านี้ ขณะนี้หลินฮุ่ยอายุครบ 9 ปี น้ำหนักตัว 100 กก. สุขภาพแข็งแรง ไม่พบอาการป่วยหรือภาวะห่วงใยใดๆ การผสมเทียมวันนี้สำเร็จด้วยดีทุกขั้นตอน หลินฮุ่ยฟื้นขึ้นมาตามปกติ

ด้านนายถัง กล่าวชื่นชมว่า ไทยมีบุคลากรและทีมงานที่ดีมาก และใส่ใจรับผิดชอบการทำหน้าที่ มีนักวิชาการและพี่เลี้ยงทำงานกันอย่างทุ่มเทดูแลใกล้ชิด การผสมเทียมครั้งนี้ถือว่าดีมาก แต่จะสำเร็จได้หรือไม่ขึ้นกับตัวหลินฮุ่ยเท่านั้น เท่าที่ประเมินเชื่อว่าจะสำเร็จหรืออาจได้แพนด้าแฝด แต่ไม่ฟันธงว่ากี่เปอร์เซ็นต์ เพราะยังเหลือเวลาอีก 3-5 เดือน โดยเฉพาะช่วง 4-6 เดือน เป็นช่วงตั้งครรภ์ เบื้องต้นตั้งความหวังไว้ที่ 60% - สำนักข่าวไทย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook