เขมรอ้างปะทะภูมะเขือทหารไทยตาย5นาย

เขมรอ้างปะทะภูมะเขือทหารไทยตาย5นาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักข่าว DAP (ดืม อัม ปึม) ของกัมพูชา รายงานอ้างแหล่งข่าวเป็น ผู้บัญชาการทหารกัมพูชา ระบุว่า ในการปะทะกันเป็นเวลาครึ่งชั่วโมง วานนี้ (26) บริเวณ พนมโตร๊ป (Phnom Trop) หรือ ที่บริเวณภูมะเขือ อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ พบว่า มีทหารไทย เสียชีวิต 5 นาย

นอกจากนี้ ตามรายงาน ยังระบุด้วยว่า พล.อ.เตีย บัญ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกลาโหมกัมพูชา "ได้ตอบรับ" ข้อเสนอจากพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีกลาโหมของไทย เพื่อเจรจาเกี่ยวกับการหยุดยิงในพื้นที่ชายแดนเขาพระวิหาร โดยคาดว่า จะมีการหารือกันวันนี้ (27) ที่ กรุงพนมเปญ

ภายหลัง พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก ออกมาระบุว่า การรายงานข่าวทางฝ่ายกัมพูชา มีความคลาดเคลื่อนและแสดงออกให้ดูเหมือนว่า ไทยเป็นฝ่ายยอมแพ้ และขอให้มีการเจรจา ดังนั้น พล.อ.ประวิตร จึงอาจจะไม่เดินทางไปเจรจากับกัมพูชา อย่างไรก็ดี ยังไม่มีรายงานตอบกลับกระแสข่าวดังกล่าวจากฝ่ายกัมพูชา แต่อยางใด

ขณะที่ มีรายงานออกมาโดยอ้างแหล่งที่มาจาก นายธานี ทองภักดีโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของไทย ว่าทั้ง สหรัฐ จีน และ เวียดนาม
ต้องการให้ทั้งสองประเทศ กลับสู่การเจรจาทวิภาคีอีกครั้ง เพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งต่าง ๆ เช่นเดียวกับรัฐบาลญี่ปุ่นและอินโดนีเซีย ที่เรียกร้องให้ยุติการปะทะโดยทันที และแก้ปัญหาความขัดแย้งผ่านการเจรจา

ด้าน นายปาย สิฟาน โฆษกคณะรัฐมนตรีกัมพูชา ได้กล่าวหาว่า ประเทศไทย เก่งในเรื่องที่ทำให้ประชาคมโลกสับสนว่า ใครคือเหยื่อ ใครคือผู้รุกราน และประเทศไทยไม่เคยที่จะให้คำสัญญา หรือ ข้อตกลงใด ๆ ในขณะที่ยังพยายามใช้เทคนิคกลโกงให้โลกรู้ว่า ต้องการจะเจรจากับกัมพูชา แต่กลับทำการโจมตีทหารและชาวบ้านกัมพูชา และพยายามที่จะครอบครองปราสาทตาเมือนและปราสาทตาควาย ตลอดจนถึงช่วงคืนวันอังคาร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook