กรีนพีซวอนล้มแผนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

กรีนพีซวอนล้มแผนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
กรีนพีซ ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ รัฐบาลของประเทศต่าง ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ล้มเลิกแผนการพัฒนาโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทั้งหมดในภูมิภาค เพื่อรับรองความปลอดภัยให้กับประชากร ในโอกาสครบรอบ 25 ปี โศกนาฏกรรมโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิล ในประเทศยูเครน

อารีฟ ฟิยันโต นักเคลื่อนไหวด้านพลังงานและสภาพอากาศของกรีนพีซประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า เชอร์โนบิล ถือเป็นอุบัติเหตุด้านนิวเคลียร์พลเรือนที่เลวร้ายที่สุดของโลกจนถึงปัจจุบัน แต่ภัยพิบัติซึ่งเกิดขึ้นที่ จ.ฟุกุชิมะ ประเทศญี่ปุ่น แสดงให้เห็นว่า ไม่มีความซับซ้อนทางเทคโนโลยี หรือ วัฒนธรรมความปลอดภัยใด ๆ ที่สามารถช่วยให้ประเทศ หรือ ประชากรของประเทศนั้น ๆ มีความพร้อมในการรับมือกับอันตรายของพลังงานนิวเคลียร์ เหตุการณ์ที่ ฟุกุชิมะ แสดงให้เห็นแล้วว่า เราไม่สามารถควบคุม หรือ จัดการพลังงานนิวเคลียร์และผลกระทบร้ายแรงที่ตามมาได้

นอกจากนี้ กรีนพีซ ยังได้เรียกร้องให้ ประธานธิบดีซูสิโล บัมบัง ยุดโดโยโน ของ อินโดนีเซีย ทุ่มเงินลงทุนในด้านการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ และการใช้ประโยชน์จากพลังงานหมุนเวียน หรือ พลังงานทดแทนที่มีความปลอดภัยและสะอาด เพื่อตอบสนองความต้องการด้านพลังงานของประเทศ แทนการใช้พลังงานจากถ่านหิน ซึ่งไม่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และพลังงานนิวเคลียร์ที่อันตราย พร้อมระบุด้วยว่า กรีนพีซ เชื่อว่า ประเทศต่าง ๆ ต้องเลือกใช้พลังงานทดแทน ไม่ใช่พลังงานนิวเคลียร์ เพื่ออนาคตที่ปลอดภัยและดีขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook