ดอกส้มสีทอง แรงเกิน! ผู้ปกครอง ร้อง ระงับฉาย

ดอกส้มสีทอง แรงเกิน! ผู้ปกครอง ร้อง ระงับฉาย

ดอกส้มสีทอง แรงเกิน! ผู้ปกครอง ร้อง ระงับฉาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สายด่วนวัฒนธรรม 1765 เผยผู้ปกครองร้องเรียน ละคร ดอกส้มสีทอง มีเนื้อหาไม่เหมาะสมต่อเด็กและเยาวชน ควรระงับการฉาย

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ลัดดา ตั้งสุภาชัย ผู้อำนวยการศูนย์เฝ้าระวังทางวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากสายด่วนวัฒนธรรม 1765 เมื่อช่วงกลางดึกของวันที่ 27 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้มีพ่อแม่ผู้ปกครองและประชาชนทั่วไปร้องเรียนมาที่สายด่วน 1765 เป็นจำนวนมากว่า ได้ชมละครหลังข่าวเรื่อง ดอกส้มสีทอง มีเนื้อหาไม่เหมาะสมต่อเด็กและเยาวชน มีความรุนแรงมากตั้งแต่เริ่มฉายตอนแรก มาจนถึงตอนที่ฉายไปเมื่อคืนวันที่ 27 เม.ย. ยิ่งเพิ่มความรุนแรงมากยิ่งขึ้น จะทำอย่างไรที่ วธ.จะประสานงานให้ทางสถานีโทรทัศน์รับทราบ และพิจารณาในเรื่องของการนำเสนอ การแสดงออกของตัวแสดง หรือไม่นำเสนอเรื่องราวเหล่านี้มากเกินไป จะเป็นเรื่องที่ดีมาก หากเป็นไปได้ก็ไม่อยากให้เผยแพร่อีกต่อไปเพราะเด็กบางคนยังไม่ยอมนอนมานั่งดูกับพ่อแม่ แม้พ่อแม่จะบอกว่ามันเป็นละคร แต่เด็กก็ยังเห็นภาพพฤติกรรมของ เรยา ตัวละครเอกของเรื่องออกมากรี๊ดๆ ไม่เคารพแม่ กลัวลูกเลียนแบบพฤติกรรมก้าวร้าวกับพ่อแม่ และไม่อยากให้ลูกเห็นภาพบทความรักระหว่างผู้หญิงคนนี้ที่รักกับผู้ชายไปเรื่อยๆ ไม่อยากให้เด็กดู

  “วธ.คงทำอะไรไม่ได้ เพราะสถานีโทรทัศน์แต่ละช่องมี กบว.ดูแล และเขาได้ทำถูกต้องตามคือจัดเร็ต น.13+ เด็กและเยาวชนมีอายุตั้งแต่ 13 ปีขึ้นไปดูได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้การแนะนำของผู้ปกครอง และออกอากาศหลังข่าว ทางผู้ผลิตได้ถ่ายทำเรื่องนี้ไปแล้ว แต่สิ่งที่ วธ.เป็นห่วงคือ การนำละครเรื่องดังกล่าวมาเผยแพร่ต่อทางอินเทอร์เน็ตที่เด็กสามารถเปิดดูเมื่อไหร่ก็ได้ หรือกลับมาฉายใหม่ในช่วงปิดเทอม โดยเฉพาะทางอินเทอร์เน็ตไม่รู้จะห้ามอย่างไร มีหลายๆ เว็บนำเรื่องนี้ไปฉาย ทำให้เด็กดูย้อนหลังได้ คิดว่า กสทช.ที่กำลังจะมีคณะกรรมการ 11 ท่าน มีในส่วนการดูแลโทรทัศน์ด้วย คงจะต้องออกมาดูกฏระเบียบต่างๆ อยากจะเชิญชวนหน่วยที่เกี่ยวข้องช่วยดูแลด้วย ” น.ส.ลัดดา กล่าว

ผู้อำนวยการศูนย์เฝ้าระวังทางวัฒนธรรม ยังกล่าวอีกว่า โดยความคิดเห็นส่วนตัวการให้เรตละครเรื่องที่ น 13+ น่าจะเพิ่มขึ้นไปที่ น.18 + เพราะ น.13+ มานั่งดูในเรื่องชิงรักหักสวาท ฆาตรกรรมในอีกหลายเรื่อง ทำให้เด็กเลียนแบบได้ ซึ่งจากการสำรวจเรื่องการจัดทำเร็ตติงในส่วนภูมิภาคนั้นพบว่า คนส่วนใหญ่ยังไม่เข้าใจในเรื่องการจัดเร็ตติ้งว่าตัวหนังสือที่ขึ้นเตือนในละครหมายความว่าอะไร ซึ่งตนได้รายงานเรื่องนี้ต่อนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมแล้ว

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook