เจ๊หน่อง ยัน ไม่ปรับบท เรยา หลัง วธ.จี้

เจ๊หน่อง ยัน ไม่ปรับบท เรยา หลัง วธ.จี้

เจ๊หน่อง ยัน ไม่ปรับบท เรยา หลัง วธ.จี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ทางสังคม อยู่ในขณะนี้ สำหรับตัวละครเรยา ในละครเรื่องดอกส้มสีทอง ซึ่งล่าสุด บรรดาผู้ปกครองได้โทรศัพท์ไปร้องเรียนต่อ นางสาวลัดดา ตั้งสุภาชัย ผอ.ศูนย์เฝ้าระวังทางวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม เนื่องจากละครดอกส้มสีทอง มีเนื้อหารุนแรงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และถือว่า ไม่เหมาะสมต่อเด็กและเยาวชน จึงขอให้ทางกระทรวงวัฒนธรรมประสานงานไปยังสถานีโทรทัศน์ เพื่อให้พิจารณาเรื่องการนำเสนอ โดยวันนี้หน่อง อรุโณชา ภาณุพันธุ์ ผู้จัดค่ายบรอดคาซท์ฯ ได้เปิดเผยว่า

วันนี้ เป็นประเด็นที่พูดคุยกับทางคณะรัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม จริงๆ แล้ว ในเรื่องนี้ต้องการสะท้อนสภาพสังคม ซึ่งเป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้น สิ่งเหล่านี้ เราเป็นผู้สะท้อนออกมา ไม่ได้เอาสิ่งที่เกิดจริงเลย ในสังคมมันเกิดขึ้น แต่ก็ต้องมองลึกๆ ถึงแก่นของละคร สิ่งที่เกิดมันมีความแรง มีความหวือหวาในเป็นส่วนของเปลือกเพราะว่า ถ้าผู้ชมมองถึงแก่น จะเห็นว่า ผู้ที่สร้างเรื่องขึ้นมาก็ดี ทาง อ.แดง ศัลยา ซึ่งเป็นคนเขียนบท ซึ่งเป็นระดับอาจารย์ ซึ่งก่อนทำ เราพูดกันชัดเจนว่า ตัวละครนั้น มีเหตุมีผล ซึ่งจะเห็นว่าตัว แม่มวย หรือ คุณนายที่ 1จะสอนตลอดว่า ผู้ชายต้องมีความรับผิดชอบ ถ้ามีเมียน้อยก็เท่ากับว่าฆ่าผู้หญิง ทั้ง 2 คน คือ ตัวแม่และคุณดี๋ เพราะฉะนั้นละครยังสะท้อนให้เห็นว่า ผู้ชายหากเกิดเหตุยังนี้เกิดขึ้น ถ้าตัวละครได้รับบทเรียนต่าวๆ ความทุกข์ ตัวเรยาเอง ก็ไม่มีความสุข ถ้าเรามองตรงนี้ เป็นสิ่งที่สะท้อนออกมา ถ้ามองในแง่มุมที่ดี ตัวละครทุกตัวให้บทเรียนกับสังคม เพราะถ้าหยิบแง่คิดออกมาสอนลูก หรือสอนบุคคลในครอบครัว ถ้าพระเอกไปมีเมียน้อย และครอบครัวของเมียน้อยไม่มีความสุข เราเป็นแค่ผู้สะท้อน จะบอกว่าเราหยิบจากสิ่งที่เกินเลยสังคมรึเปล่านั้นไม่ใช่ หลายคนคงจะทราบว่า สังคมมีสิ่งที่มันเกิดขึ้นมากมาย เพียงแต่ว่า ผู้ประพันธ์หยิบเอาจุดนี้ของสังคม และบทประพันธ์นี้เกิดขึ้น 11 ปี แล้ว ซึ่งแสดงให้เห็นว่า สังคมเรายังไม่ได้ไปไหนไกล ทำให้ละครพยายามสะท้อนออกมาว่า ตั้งแต่มงกุฎดอกส้ม ตั้งแต่เจ้าสัว คุณนายที่ 1-4 ไม่มีความสุขเลย

แม้กระทั่งเรยาเอง ก็ไม่ได้สมหวังในความรัก และถ้าสิ่งที่ไม่ดี และใละครบอกว่าดี ถือเป็นว่าผิด ละครสะท้อนให้เห็นว่า สิ่งที่ไม่ดีไม่ควรเอาตามอย่าง จะเห็นว่าเรยาคิด กระทำอะไรที่ไม่สมควร ไม่ถูกต้องจะมีตัวละคร ที่ชื่อว่า นัด เข้ามาสอนว่า สิ่งที่ทำมันไม่ถูกต้องมันผิดศีล ก่อนที่เราคิดจะทำตรงนี้ ทางผู้เขียนบทเอง จะต้องการให้มีเหตุและผล และมีข้อคิด จึงเห็นว่า ละครสอดแทรกข้อคิดไปตลอดทั้งเรื่อง ตัวละครเป้นสีสันแต่หัวใจสำคัญมันมีมาก จุดนี้ที่เป็นทอคออฟเดอะทาวน์ หลายคนที่เป็นผู้เขียนบทละครด้วยกัน พูดว่า มีผู้เขียนบทรวมกันหมดเลย เป็นไดอะลอกขั้นเทพ นั้นหมายความว่า คำพูดทุกคำมีคำสอน และมีความหมายอยู่ในตัวมันเอง ถ้านำมาใช้ จะเห็นว่าการที่จุดนี้ เป็นทอคออฟเดอะทาวน์ เป็นสิ่งที่ทุกคนดู ในเมื่อมันมีสิ่งที่ดีเช่น คุณดี๋ เค้าพูดในประโยคที่ดี สิ่งที่แม่สอนลูก ตรงนี้ทางผู้เขียนบทเอง ได้สอดแทรกไว้ดีมากๆ บทเรื่องนี้ได้รับคำชมว่าดีมากๆ ตอนนี้มีคนดูทุกกลุ่มไม่ว่าจะเป็นกลุ่มแม่บ้าน หรือว่า วัยรุ่น แต่ส่วนใหญ่ครอบครัวอยู่กันหมดเลย พราะฉะนั้น มันเป็นสิ่งที่สอนใจ ซึ่งผู้เขียนเองไม่ได้หยิบเรื่องที่ไหนเลยหยิบเรื่องที่สังคม เรื่องจริงมาทำ เพราะฉะนั้น คิดว่า สิ่งเหล่านี้ ให้เป็นแค่บทเรียนในละคร อย่าให้เกิดขึ้นในชีวิตจริง มันเป็นแค่ภาพสะท้อนสังคม และให้มองอีกมุมหนึ่งว่ามีคำสอน การที่เราทำงานออกไปสู่สายตาผู้ชมเป็นสิ่งที่เราเปิดใจกว้าง ที่จะรับฟังทุกความคิดเห็น และเข้าใจทุกคนด้วยความปรารถนาดี และเจตนาที่ดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook