วธ.โบ้ย! ส่ง "เรยา" ให้ "องอาจ" ช่วยควบคุม

วธ.โบ้ย! ส่ง "เรยา" ให้ "องอาจ" ช่วยควบคุม

วธ.โบ้ย! ส่ง "เรยา" ให้ "องอาจ" ช่วยควบคุม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความคืบหน้า กรณีผู้ปกครองร้องเรียนผ่านสายด่วนวัฒนธรรม 1765 ขอให้ทบทวนการเผยแพร่เนื้อหาละคร "ดอกส้มสีทอง" เพราะมีตัวละครที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมนั้น น.ส. ลัดดา ตั้งสุภาชัย ผอ.ศูนย์เฝ้าระวังทางวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม เผยว่า ในวันที่ 2 พ.ค.นี้ ทาง วธ. จะส่งหนังสือ ถึง นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแลสื่อ เกี่ยวกับกรณีละครเรื่อง ดอกส้มสีทอง

โดย วธ.จะระบุถึง รายละเอียดการร้องเรียนของประชาชนผ่านกระทรวงวัฒนธรรม และพิจารณาเห็นว่าสาระละครโทรทัศน์หลังข่าวไม่เหมาะสม มีการจัดเรตไม่ตรงกับสาระของละคร ขอให้ นายองอาจ เข้ามาช่วยดูแลตามที่ประชาชนร้องขอ โดยเฉพาะกำชับ ผู้บริหารสื่อ ผู้บริหารช่อง ผู้ประกอบการ ผู้ผลิต และผู้ให้สัมปทานช่อง โดยการจัดเวทีหารือเพื่อหามาตรการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นมาอีก แม้ว่าละครเรื่องดังกล่าวจะถ่ายทำเสร็จไปนานแล้วและทางผู้จัดก็ยืนยันจะไม่แก้ไขบทละคร สำหรับการนำเสนอละครเรื่องนี้ถือเป็นอุทธาหรณ์ในการสร้างละครต่อไป และวอนขอให้ประชาชนที่ชมละครเรื่องดังกล่าว ชมอย่างมีสติและคิดตาม แยกแยะประเด็นว่าละครกำลังจะบอกอะไรที่เป็นประโยชน์ และมีโทษอย่างไร

ทั้งนี้ น.ส.ลัดดา กล่าวอีกว่า สิ่งที่เป็นช่องโหว่ของการจัดเรตติ้งขณะนี้ คือ กลไกภาครัฐ ไม่มีกฎหมายเข้ามาบังคับใช้ มีเพียงขอความร่วมมือไปยังผู้บริหารสถานีโทรทัศน์และผู้ผลิตเท่านั้น และเมื่อมีการเสนอเนื้อหาละครที่ไม่ตรงตามเรตติ้งที่กำหนด หรือ ฉากละคร มีภาพ เนื้อหา ความรุนแรง ทางเพศ และภาษา ก็ไม่สามารถเอาผิดกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องได้ ในอนาคต จึงจำเป็นต้องผลักดันให้เกิดกองทุนสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์แห่งชาติ ให้เร็วที่สุด เพื่อให้มีการผลิตละครน้ำดีสู่สังคม และผลักดันให้เกิดกฎหมายควบคุมดูแลและลงโทษการจัดเรตติ้งที่ไม่ตรงกับเนื้อหาของละครด้วย

ส่วนทางด้าน น.ส.อรุโณชา ภาณุพันธ์ หรือ หน่อง กรรมการผู้จัดการบริษัท บรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น ผู้ผลิตละครเรื่อง ดอกส้มสีทอง ยอมรับว่า ได้พูดว่าละครเรื่องนี้เรตติ้งดีและถ่ายทำเสร็จแล้ว เพราะทั้ง 2 อย่างนี้เป็นความจริง แต่เมื่อมีผู้ท้วงติงมา ในฐานะผู้ผลิตก็ได้ทบทวนและดูเนื้อหาละครที่เหลืออยู่เพื่อให้เกิดความเหมาะสม และพบว่าบทรุนแรงของตัวละคร เรยากับแม่ไม่มีอีกแล้ว รวมทั้งฉากเลิฟซีนก็แทบจะไม่มีอีกแล้วเช่นกัน

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook