แม่ชีศันสนีย์ แนะให้มองเจตนา แม่ชีทศพร

แม่ชีศันสนีย์ แนะให้มองเจตนา แม่ชีทศพร

แม่ชีศันสนีย์ แนะให้มองเจตนา แม่ชีทศพร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต แห่งเสถียรธรรมสถาน เผยถึงกรณีแม่ชีทศพรกับคำสอนแก้กรรม ที่กำลังเป็นปัญหาว่า ผู้ที่เป็นแม่ชี คือผู้ที่สอนธรรมะได้และเป็นคำสอนของพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า สอนถึงการแก้ปัญหา ช่วยเหลือคนที่กำลังเป็นทุกข์ เข้าใจเหตุของทุกข์ เข้าใจวิธีการในการดำเนินการพ้นทุกข์

สำหรับกรณีของแม่ชีทศพรนั้น จอให้ดูเจตนาที่ของท่าน หากท่านมีเจตนาที่ดีที่จะช่วยเหลืออย่างบริสุทธิ์ใจ ก็ควรจะเคารพในเจตนาของการทำงานของท่าน ส่วนสิ่งใดที่ท่านขาดภูมิรู้ภูมิธรรม หมายความว่า ถ้าเรามีเจตนาดีแต่ไม่มีภูมิรู้ ภูมิธรรม ดังนั้นเราต้องให้การศึกษากับนักบวชผู้หญิงด้วยเช่นกัน ไม่ใช่เหยียบย่ำซ้ำเติม ผู้หญิงที่เข้าไปขอคำปรึกษาจากท่าน แสดงว่าเขาเป็นทุกข์ ท่านต้องการให้เขาพ้นทุกข์ แต่ท่านอาจต้องมีการส่งเสริมในเรื่องของความเข้าใจในหลักธรรมคำสั่งสอนที่ถูกต้องโดยธรรม อย่าประนามโดยไม่ดูเจตนา

ขณะที่ด้าน พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี หรือ ว.วชิรเมธี ผู้อำนวยการสถาบันวิมุตตยาลัย กล่าวถึงกรณีว่า สาเหตุที่ผู้คนในปัจจุบันเชื่อผู้รู้เรื่องกรรมและหมอดูเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะสังคมขาดที่พึ่ง เกาะอะไรได้ก็ต้องเกาะ ดังนั้น พอมีผู้วิเศษซึ่งเสนอตนหรืออวดอ้างว่าแก้กรรมได้ มองเห็นอนาคต ทำให้คนต้องเลือกที่จะเชื่อ ซึ่งขณะนี้คนไทยกำลังสับสน ไม่เข้าใจคำว่า "กรรม" อย่างแท้จริง รวมทั้งยังเข้าใจเรื่องกรรมคลาดเคลื่อนอยู่มาก

หลักกรรมที่สอนอยู่ขณะนี้ ไม่ใช่หลักกรรมเดียวกันของพระพุทธเจ้า เพราะพระพุทธเจ้าบอกไว้ว่า ลัทธิที่นอกคำสอนของพระองค์มีอยู่ 3 ลัทธิ คือ ลัทธิกรรมเก่า ที่เชื่อว่าความเป็นไปของชีวิต จะมั่งมีหรือยากจน ล้วนมาจากกรรมเก่า หรือ ลัทธิเทพเจ้าบันดาล เชื่อว่าทุกสิ่งทุกอย่างของชีวิตเทพเจ้าจะเป็นคนกำหนด และ ลัทธิบังเอิญ เชื่อว่าอะไรจะเกิดก็ต้องเกิด หากทำความเข้าใจทั้ง 3 ลัทธิดีๆ จะรู้ว่าแม่ชีรายดังกล่าว สอนผิดหรือว่าสอนถูก และจะรู้ว่าการสอนเรื่องกรรมเก่าไม่ใช่หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา

ด้าน สำนักงานพระพุทธศาสนา (พศ.) ได้วอนสื่อมวลชนพยายามหยุดนำเสนอเกี่ยวกับแม่ชีทศพร ซึ่งพฤติกรรมแนะวิธีแก้กรรมไม่เหมาะสม เพราะแม่ชีได้ขอโทษเรื่องที่ได้ทำผิดพลาดไปแล้ว จึงไม่อยากให้สื่อมวลมวลชนพิพากษาแม่ชีไปกว่านี้

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook