ผู้นำอิเหนาเรียกร้องสมาชิกสร้างสันติภาพ

ผู้นำอิเหนาเรียกร้องสมาชิกสร้างสันติภาพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า การประชุมสุดยอดผู้นำของกลุ่มสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว โดยมีประธานาธิบดี ซูซิโล บัมบัง ยุดโดโยโน เป็นประธาน และได้มีการกล่าวเปิดงานเรียกร้องให้สมาชิกร่วมกันส่งเสริมสันติภาพในภูมิภาคนี้ เป็นสำคัญ ก่อนที่จะเริ่มมีการหารือถึงเรื่องความร่วมมือ ด้านเศรษฐกิจ ที่พยายามผลักดันให้เกิดขึ้นอย่างเต็มตัวภายในปี 2015 นี้

รายงานระบุว่า การประชุมในการประชุม จะมีการหารือถึงปัญหาข้อพิพาทชายแดนไทย ทั้งจุดเขาพระวิหาร ซึ่งมีการปะทะกันไป เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา รวมถึงการปะทะกันล่าสุด เมื่อเร็วๆ นี้ด้วย

หลังจากที่ นายมาร์ตี นาตาเลกาวา รัฐมนตรีต่างประเทศของอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นตัวกลางพยายามในการไกล่เกลี่ยให้กับทั้ง 2 ชาติ ได้หารือกับผู้แทนของทั้ง 2 ประเทศ แล้วเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ คาดว่า นายมาร์ตี ซึ่งหวังที่จะให้ทั้ง 2 ประเทศ ยอมรับในการที่อินโดนีเซีย จะส่งผู้สังเกตการณ์เข้าไปในพื้นที่ จึงจะมีการหารือกับตัวแทนของทั้ง 2 ประเทศ ถึงรายละเอียดในข้อตกลงการส่งผู้สังเกตการณ์ ครั้งนี้

ส่วนประเด็นอื่นๆ ที่สื่อต่างประเทศ ระบุว่า จะมีการหารือในการประชุมผู้นำอาเซียน ในวันเสาร์-อาทิตย์นี้ คือ เรื่องที่พม่าจะขาเป็นประธานอาเซียน ต่อจากลาว ในปี 2016 นั่นเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook