มาร์คไม่ขัด เจรจา 3 ฝ่าย ถ้ายุติเหตุไทยกับเขมร

มาร์คไม่ขัด เจรจา 3 ฝ่าย ถ้ายุติเหตุไทยกับเขมร

มาร์คไม่ขัด เจรจา 3 ฝ่าย ถ้ายุติเหตุไทยกับเขมร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

6 พ.ค. - นายกรัฐมนตรีระบุ พร้อมคุย 3 ฝ่าย ไทย-กัมพูชา-อินโดนีเซีย หากสามารถแก้ปัญหาข้อพิพาทไทย-กัมพูชา ได้ ย้ำไทยยึดมั่นในสันติวิธี ขณะที่ รัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชา ย้ำ จะเจรจาระดับ JBC ต่อเมื่อไทยรับข้อเสนอเรื่องผู้สังเกตการณ์อินโดนีเซีย แต่ยืนยันไม่ถอนทหารออกจากพื้นที่รอบปราสาทพระวิหารเด็ดขาด

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทย ซึ่งติดตามภารกิจของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เดินทางร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 18 ณ กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ 7 - 8 พฤษภาคม รายงานว่า ช่วงบ่าย วันนี้ นายกรัฐมนตรีได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนอินโดนีเซีย ถึงข้อพิพาทระหว่างไทย - กัมพูชา ว่า หากการหารือ 3 ฝ่าย คือ ไทย อินโดนีเซีย และกัมพูชา สามารถช่วยแก้ปัญหาได้ ไทยก็ไม่มีปัญหา เพราะได้พูดคุยกันอย่างตรงไปตรงมาแล้วเมื่อเช้านี้ (7 พ.ค.) และคิดว่า เป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะต้องแก้ไขปัญหานี้

"ไทยไม่ต้องการให้ปัญหาดังกล่าว กระทบต่อภาพรวมของอาเซียน และการก้าวไปสู่การสร้างประชาคมอาเซียน ดังนั้น ไทยต้องการที่จะแก้ไขปัญหาอย่างสันติวิธี ขณะเดียวกัน ต้องแน่ใจว่า จะไม่มีฝ่ายไหนต้องการให้นานาชาติเข้ามายุ่งเกี่ยว และสร้างปัญหานี้ให้มากขึ้นไปอีก" นายกรัฐมนตรี กล่าว พร้อมยืนยันชัดเจนว่า ไทยเปิดเสมอสำหรับการเจรจาทวิภาคี แต่หากจะมีอินโดนีเซีย เข้ามาเกี่ยวข้องเพื่ออำนวยความสะดวก ในฐานะประธานอาเซียน ไทยก็ไม่มีปัญหา

ด้าน นายฮอณ์ นัม ฮง รัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชา กล่าวว่า ยังไม่ทราบเวลาที่แน่ชัดว่า ประธานาธิบดีอินโดนีเซียจะพบกับนายกรัฐมนตรีไทยและกัมพูชาเมื่อใด แต่จะเป็นระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งนี้ อย่างแน่นอน และว่า ในส่วนของกัมพูชาได้บอกไทยไปแล้วว่า กัมพูชาพร้อมเปิดเจรจาคณะกรรมาธิการร่วมชายแดนไทย-กัมพูชา (JBC) หากไทยรับข้อเสนอเรื่องผู้สังเกตการณ์ของอินโดนีเซีย นอกจากนี้ ยืนยันว่า จะไม่มีการถอนทหารออกจากพื้นที่โดยรอบปราสาทพระวิหารโดยเด็ดขาด - สำนักข่าวไทย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook