ดีแทค แถลง ศาลไม่คุ้มครองคำฟ้อง3G กสท-ทรู

ดีแทค แถลง ศาลไม่คุ้มครองคำฟ้อง3G กสท-ทรู

ดีแทค แถลง ศาลไม่คุ้มครองคำฟ้อง3G กสท-ทรู
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(20 พ.ค.) - บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด(มหาชน) หรือดีแทค จะออกแถลงการณ์วันนี้ (20 พ.ค.) หลังศาลปกครองกลางไม่รับคุ้มครองชั่วคราวกรณีดีแทคยื่นขอให้ศาลมีคำสั่งระงับการดำเนินธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ โดยการพัฒนาโครงข่ายซีดีเอ็มเอภายใต้คลื่นความถี่ของ บมจ.กสท โทรคมนาคม ให้บริการ 3G ด้วยการเปลี่ยนเป็นเทคโนโลยีเอชเอสพีเอ ซึ่งเป็นสัญญาที่ กสทฯ กับกลุ่ม บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น โดย กสทฯ ได้ให้ทรูฯ เป็นผู้เข้าติดตั้งอุปกรณ์อัพเกรดโครงข่ายและทำสัญญาเช่าใช้

นายจอน เอ็ดดี้ อับดุลลาห์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ดีแทค กล่าวว่า ได้มอบหมายให้ทีมกฎหมายทำความเข้าใจกับคำสั่งศาลแล้ว ซึ่งกรณีดังกล่าวดีแทคฟ้องร้องว่า กสทฯ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่รัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย การทำสัญญาดังกล่าวไม่รอบคอบ ทำให้รัฐเสียหาย ทำให้ดีแทคเสียเปรียบ และยังทำให้ทรูฯ ผูกขาดตลาดโมบายอินเทอร์เน็ต และยังขัดต่อ พ.ร.บ.การให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ จึงขอให้ศาลสั่งระงับการดำเนินการ แต่ศาลเห็นว่าคำขอของผู้ฟ้องที่ให้ศาลมีคำสั่งห้ามนั้น ศาลไม่อาจกำหนดคำบังคับได้ แต่หากผู้ฟ้องเห็นว่าการเข้าทำสัญญานั้น ทำให้ผู้ฟ้องได้รับความเสียหายก็มีสิทธิที่จะฟ้องเรียกค่าเสียหายได้ตามอายุความ อย่างไรก็ตาม ศาลรับคำฟ้องเฉพาะในข้อหาที่ 1 ที่ฟ้องว่ามติของผู้ถูกฟ้องที่ 2 (คณะกรรมการ กสทฯ) เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2554 อนุมัติให้ผู้ฟ้องที่ 1 (กสทฯ) เข้าทำโครงการ 3G กับกลุ่มทรูฯ ไว้พิจารณา

ด้านนายอธึก อัศวานันท์ รองประธานกรรมการ หัวหน้าคณะผู้บริหาร ด้านกฎหมายของทรูฯ กล่าวภายหลังศาลปกครองกลางมีคำสั่งไม่คุ้มครองชั่วคราวว่า ทรูฯ จะเดินหน้าโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3G ต่อ และขอแสดงความยินดีต่อประเทศไทยที่จะได้ใช้โทรศัพท์ 3G มากขึ้น. -สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook