สพฐ.รับให้ใช้ตำราเรียนเก่าแทน หลังพบได้ไม่ครบ

สพฐ.รับให้ใช้ตำราเรียนเก่าแทน หลังพบได้ไม่ครบ

สพฐ.รับให้ใช้ตำราเรียนเก่าแทน หลังพบได้ไม่ครบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

25 พ.ค. - สำรวจพบโรงเรียนอีกร้อยละ 20 ยังได้รับหนังสือเรียนมาแจกให้นักเรียนไม่ครบ แม้ผ่านช่วงเปิดภาคเรียนมาแล้ว ส่วนใหญ่เป็นวิชาหลัก สพฐ.สั่งเร่งติดตาม ตั้งเป้าต้องได้ครบก่อนกลาง มิ.ย.นี้

นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) แถลงภายหลังการประชุมผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ว่า ได้รับรายงานความก้าวหน้าในการจัดซื้อหนังสือเรียนและแบบฝึกหัดแจกให้แก่นักเรียน ตามนโยบายเรียนฟรี เรียนดี 15 ปี อย่างมีคุณภาพ พบว่ายังคงมีโรงเรียนบางส่วนประมาณร้อยละ 10-20 ที่ได้รับหนังสือเรียนยังไม่ครบถ้วนตามจำนวนที่สั่ง ซึ่งโรงเรียนแต่ละแห่งได้รับไม่ครบในจำนวนที่แตกต่างกันไป ส่วนใหญ่เป็นรายวิชาหลัก เช่น คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาไทย ภาษาจีน สาเหตุต้องตรวจสอบว่าเป็นที่การผลิต การจัดซื้อ หรือการขนส่ง ขณะที่พบว่าโรงเรียนขนาดกลางและเล็กขาดบุคลากรที่มีความเข้าใจในการทำสัญญาจัดซื้อด้วย

นายชินภัทรกล่าวว่า ได้มอบหมายให้สำนักวิชาการติดตามรายละเอียดและวางมาตรการเร่งรัดกลับมาเสนอต่อที่ประชุม โดยตั้งเป้าหมายจัดหาหนังสือให้ครบก่อนกลางเดือนมิถุนายนนี้ ระหว่างนี้ให้ใช้หนังสือเดิมไปพลางก่อน อย่างไรก็ตาม ร้านค้าหลายแห่งแสดงความพอใจการจัดซื้อหนังสือเรียนจากกระทรวงศึกษาธิการว่ารวดเร็วกว่าปีที่ผ่านมา ซึ่งจะส่งผลให้โรงเรียนมั่นใจในการสั่งซื้อมากขึ้น

นายชินภัทรกล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ โรงเรียนประมาณร้อยละ 30 ให้ข้อมูลว่างบประมาณในการจัดซื้อหนังสือเรียนยังไม่เพียงพอ แต่ยืนยันว่าการจัดสรรงบประมาณนั้นคำนวณจากราคากลางของแบบเรียนที่จัดพิมพ์โดยองค์การค้าของ สกสค.จึงมีความเพียงพอแน่นอน เพียงแต่โรงเรียนบางแห่งตัดสินใจร่วมกับภาคี 4 ฝ่าย ว่าจะจัดหาหนังสือเรียนจากสำนักพิมพ์เอกชน อาจมีราคาสูงกว่า ทำให้งบประมาณไม่เพียงพอ - สำนักข่าวไทย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook