กรมธนารักษ์ร่วมโลตัสเปิดรับแลกเหรียญเก่าเก็บ

กรมธนารักษ์ร่วมโลตัสเปิดรับแลกเหรียญเก่าเก็บ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(30 พ.ค.) เมื่อวันที่ 29 พ.ค. ที่ผ่านมา  นายวินัย วิทวัสการเวช อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวว่า จากนโยบายการให้ประชาชนนำเหรียญกษาปณ์ เช่น เหรียญ 25 สต. เหรียญ 50 สต. ที่เก็บออมไว้ไม่ได้เอามาใช้จ่าย เนื่องจากเศรษฐกิจเติบโตขึ้นสินค้ามีราคาแพงความนิยมใช้เหรียญดังกล่าวลดลงไปเหลือ แต่จากการทอนให้ในการซื้อสินค้าทำให้คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยนิยมนำออกมาใช้จ่ายดังนั้น ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ค.ที่ผ่านมา กรมธนารักษ์จึงหารือกับผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้าเทสโก้โลตัส ได้ข้อสรุปเบื้องต้นเปิดให้ประชาชนแลกเหรียญกษาปณ์ 25 สต. หรือเหรียญ 50 สต. เพื่อรับคูปองไปใช้ซื้อสินค้าในห้างดังกล่าว โดยมีส่วนลด

ซึ่งแนวทางดังกล่าวจะได้ประโยชน์ทั้ง 3 ส่วน กล่าวคือ ประชาชนได้รับส่วนลดจากการซื้อสินค้า เช่น นำเหรียญรวมกันทั้งหมดมูลค่า 100 บาท เอกชนจะจ่ายคูปองให้ 105 -110 บาท จึงซื้อสินค้าได้ในราคาสูงขึ้น เอกชนขายสินค้าได้มากขึ้นประชาชนได้นำเหรียญไปใช้

ขณะที่รัฐบาลประหยัดการลงทุนผลิตเหรียญปีละประมาณ 40-50 ล้านบาทต่อปี เพราะแต่ละปีต้องผลิตเหรียญกษาปณ์เพิ่ม เพื่อมาทดแทนของเดิมที่ไม่ได้นำออกมาใช้จ่ายโดยใช้ต้นทุนกว่า 2,000 ล้านบาทต่อปี โดยจะเปิดโครงการดังกล่าวในวันที่ 20 มิ.ย.นี้ หลังจากจะประเมินผลในอีก 3 เดือน หากเป็นที่น่าพอใจจะขยายโครงการดังกล่าวไปยังต่างจังหวัดและขอเปิดเจรจากับเอกชนรายอื่นต่อไป. - สำนักข่าวไทย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook