ไครสต์เชิร์ชผวา! แผ่นดินไหวซ้ำ 5 ริกเตอร์

ไครสต์เชิร์ชผวา! แผ่นดินไหวซ้ำ 5 ริกเตอร์

ไครสต์เชิร์ชผวา! แผ่นดินไหวซ้ำ 5 ริกเตอร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

6 มิ.ย. - เจ้าหน้าที่นิวซีแลนด์แจ้งว่า เกิดอาฟเตอร์ช็อคหรือแรงสั่นสะเทือนหลังแผ่นดินไหวขนาด 5 ริกเตอร์ที่เมืองไครสต์เชิร์ชในวันนี้ ทำให้ข้าวของหล่นจากชั้นวาง แต่ยังไม่มีรายงานความเสียหายใหญ่

อาฟเตอร์ช็อคเกิดขึ้นเมื่อเวลา 09.09 น. วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับเวลา 04.09 น. วันนี้ตามเวลาในไทย ศูนย์กลางห่างจากเมืองไครสต์เชิร์ช 22 กิโลเมตร และลึกลงไปเพียง 3 กิโลเมตร และก่อนหน้านั้นหนึ่งชั่วโมงก็เกิดอาฟเตอร์ช็อคขนาด 3.7 ริกเตอร์ พนักงานร้านค้าปลีกแห่งหนึ่งเผยว่า มีข้าวของหล่นจากชั้นวาง สร้างความวุ่นวายแต่ไม่ถึงขั้นเลวร้าย

เมืองไครสต์เชิร์ชเกิดอาฟเตอร์ช็อคหลายพันครั้งหลังเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.3 ริกเตอร์เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ มีผู้เสียชีวิต 181 คน และก่อนหน้านั้นเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7 ริกเตอร์เมื่อเดือนกันยายนปีก่อน แต่สร้างความเสียหายน้อยกว่า นักวิทยาศาสตร์ทำนายเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า มีความเป็นไปได้เกือบ 1 ใน 4 ที่จะเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6-7 ริกเตอร์ในอีก 12 เดือนข้างหน้า

 

ขณะที่สถานการณ์การปะทุของภูเขาไฟปูเยเว่ในชิลี ควันเถ้าถ่านถูกกระแสลมแนวทิศเหนือไปทางทิศตะวันตก พัดให้เปลี่ยนทิศทางจากที่เคยพัดมุ่งหน้าไปยังพื้นที่บางส่วนของอาร์เจนตินา หวนกลับเข้ามาในเขตเมืองลาโก้ รังโก้ ของชิลี ซึ่งจะเป็นอันตรายต่อประชาชนและสร้างความเสียหายต่อเกษตรกรได้

ทั้งนี้เมื่อวันเสาร์ ภูเขาไฟปูเยเว่ ปะทุคุกรุ่นอย่างหนักจนทางการต้องอพยพผู้คนโดยรอบ ก่อนสงบลงในวันอาทิตย์ แต่สำนักงานภัยฉุกเฉินแห่งชาติระบุว่า ภูเขาไฟลูกนี้ยังอยู่ในขั้นปะทุได้ในระดับปานกลาง - สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook