รบ.เยอรมันอนุมัติปิดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

รบ.เยอรมันอนุมัติปิดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รัฐบาลเยอรมนี อนุมัติแผนการปิดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ทั้ง 17 แห่ง ในประเทศภายในปี พ.ศ.2565 ซึ่งจะทำให้ เยอรมนี กลายเป็นประเทศแรกในกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 8 ประเทศ หรือ G8 ที่ยกเลิกการใช้พลังงานนิวเคลียร์ หลังจากที่ เกิดวิกฤตนิวเคลียร์ ในประเทศญี่ปุ่น

การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้น โดยคณะรัฐมนตรีของ นายกรัฐมนตรี อังเกลา แมร์เคล จะช่วยเร่งให้เยอรมนียุติการใช้พลังงานนิวเคลียร์ ซึ่งเป็นการคว่ำแผนการเดิมที่วางไว้ ในปีที่แล้วว่าจะขยายการดำเนินงานของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ที่มีอยู่แล้ว ซึ่งรัฐบาลผสมของ นางแมร์เคล ก็มีเป้าหมายที่จะผลักดันให้กฎหมายที่เกี่ยวข้องได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา ในวันที่ 8 ก.ค.นี้ ผ่านทางการหารือกับพรรคฝ่ายค้าน

ภายใต้แผนการดังกล่าวนั้น โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ 8 แห่ง ซึ่งรวมถึงโรงไฟฟ้าแบบเก่า ที่ถูกปิดชั่วคราวนับตั้งแต่เกิดเหตุแผ่นดินไหวในญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 11 มีนาคม ซึ่งทำให้เกิดวิกฤตินิวเคลียร์ตามมานั้น จะถูกระงับการดำเนินงานต่อไป

ทั้งนี้ ในระหว่างปี 2558 - 2564 โรงไฟฟ้านิวเคลียร์อีก 6 แห่ง มีกำหนดที่จะถูกปิดตัว ขณะที่ โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ใหม่ ล่าสุด 3 แห่ง จะถูกปิดในปี 2565 โดยพลังงานนิวเคลียร์ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 20% ของพลังงานไฟฟ้าทั้งหมดของเยอรมนี จะถูกทดแทนด้วยแหล่งพลังงานทางเลือก ซึ่งรวมถึง ก๊าซธรรมชาติ พลังงานลม และพลังงานแสงอาทิตย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook