ช็อค! คนไทยถูกละเมิดทางเพศ71รายต่อวัน

ช็อค! คนไทยถูกละเมิดทางเพศ71รายต่อวัน

ช็อค! คนไทยถูกละเมิดทางเพศ71รายต่อวัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล เผยสถานการณ์ความรุนแรงต่อเด็กและผู้หญิงเพิ่มขึ้น สถิติล่วงละเมิดทางเพศพุ่งเฉลี่ย 71 รายต่อวัน ขณะที่11%เป็นเพศชาย 

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (1 ก.ค.) นายจะเด็จ เชาวน์วิไล ผู้อำนวยการมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล กล่าวว่า ข้อมูลของศูนย์พึ่งได้ระบุว่า สถานการณ์ความรุนแรงต่อเด็กและผู้หญิงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจ โดยในปี 2552 มีผู้เข้ารับบริการ 22,925 ราย เฉลี่ยวันละ 63 ราย หรือชั่วโมงละ 3 คน ส่วนปี 2553 เพิ่มมากขึ้นถึง 25,744 ราย หรือเฉลี่ยวันละ 71 ราย ซึ่งผู้ที่ถูกทำร้าย เป็นเด็ก 51% สตรี 48% หากแบ่งสัดส่วนจะเป็นเด็กผู้หญิง 88% เด็กผู้ชาย 11% เฉลี่ยอายุอยู่ที่ 10-15 ปี สาเหตุของการกระทำรุนแรงเป็นเรื่องเพศ 68% รองลงมา ทำร้ายร่างกาย 21% โดยผู้ที่กระทำเป็นเพื่อนและแฟน

"ที่ผ่านมายังไม่มีหน่วยงานหรือองค์กรใดที่ทำหน้าที่ฟื้นฟูผู้ชายที่เป็นผู้ กระทำความรุนแรง และต้องการปรับเปลี่ยนตนเองเพื่อร่วมแก้ไขปัญหา รวมถึงผู้ชายที่มีความทุกข์จากปัญหาในครอบครัว และบางรายเป็นผู้ถูกกระทำ ซึ่งบุคคลเหล่านี้มีอยู่จำนวนมากในสังคม ประกอบกับค่านิยมที่ปลูกฝังให้ผู้ชายต้องเป็นผู้นำ ไม่แสดงความอ่อนแอ ติดในเรื่องของศักดิ์ศรีคิดว่าต้องมีอำนาจเหนือกว่าผู้หญิง ผู้ชายจึงไม่ค่อยมีช่องทางระบายความคับข้องใจ ไม่มีศูนย์ช่วยเหลือ ทำให้บางรายหาทางออกด้วยอบายมุข  ดื่มเหล้า ก้าวร้าวหรือไปทำผิดซ้ำ  ซึ่ง เป็นการหาทางออกที่ทำร้ายทั้งตนเอง คนในครอบครัว และผู้อื่น ดังนั้น จึงต้องการให้ความช่วยเหลือในการฟื้นฟูและปรับเปลี่ยนทัศนคติของผู้ชาย เพื่อนำมาสู่การยุติความรุนแรง โดยเปิดสายด่วนให้คำปรึกษารับเรื่องราวร้องทุกข์ ผ่านหมายเลขโทร. 0-2513-2889 ทุกวันพุธ พฤหัสบดี และวันศุกร์ เวลา 09.00-17.00 น. โดยมีอาสาสมัครที่เป็นผู้ชายที่มีประสบการณ์และเข้าใจปัญหาความรุนแรงในครอบครัว รวมถึงประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งด้านกฎหมายและด้านสังคม สงเคราะห์ นอกจากนี้ เรายังจะมีการลงไปเยี่ยมบ้านชายที่ประสบปัญหาอีกด้วย"นายจะเด็จ กล่าว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook