พพ.เร่งดันสมุย-พงันเป็นกรีนไอส์แลนด์

พพ.เร่งดันสมุย-พงันเป็นกรีนไอส์แลนด์

พพ.เร่งดันสมุย-พงันเป็นกรีนไอส์แลนด์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายไกรฤทธิ์ นิลคูหา อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) เปิดเผยว่า จากที่ พพ. ได้เปิดตัวโครงการเกาะพลังงานสะอาด พะลวยกรีนไอส์แลนด์ ไปเมื่อช่วงต้นปี 2554 ที่ผ่านมา โดยต้องการให้เกาะพะลวย เป็นต้นแบบการพัฒนาพื้นที่เกาะห่างไกล โดยผลักดันการผลิตและใช้พลังงานทดแทน และการสร้างวิถีชุมชนพอเพียง ซึ่งเกิดจากความร่วมมือจากภาครัฐ เอกชน และชุมชนในท้องถิ่น เพื่อพัฒนาให้เป็นเกาะพลังงานสะอาดแห่งแรกของเมืองไทย ปัจจุบัน พพ. พร้อมจะสานต่อแนวคิดดังกล่าว โดยขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษา และเตรียมผลักดันให้เกาะท่องเที่ยวของไทย ที่มีชื่อเสียงระดับโลก

ทั้งนี้ ในเบื้องต้น พพ. ศึกษาไว้ 4 ประเด็น คือ ส่งเสริมให้ผู้ประกอบการโรงแรม แต่ละแห่ง มุ่งเน้นการประหยัดพลังงาน และผลักดันให้เกิดการใช้พลังงานทดแทนภายในโรงแรมเอง ด้านการคมนาคม เสนอให้มีการขนส่งแบบไม่พึ่งพาการใช้น้ำมัน เช่น การพัฒนาระบบรถรางโมโนเรล หรือส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้าทั้งในรถส่วนบุคคล และรถสาธารณะ รวมทั้งอาจเชื่อมโยงกับระบบรถ BRT ที่ใช้ก๊าซธรรมชาติ และส่งเสริมให้มีระบบถนนคนเดิน และเลนจักรยาน

นอกจากนี้ จะได้มีการวางแผนและศึกษาการใช้ก๊าซธรรมชาติในเรือเฟอร์รี่รถยนต์ (NGV) รวมทั้งจะได้ส่งเสริมให้มีการใช้ NGV เป็นเชื้อเพลิงหลัก หรือจะใช้ร่วมกับน้ำมันไบโอดีเซล B100 และอนาคตคาดว่า อาจจะมีการผลักดันให้ใช้เชื้อเพลิงในรูปแบบไฮโดรเจนต่อไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook