ชวน ชี้ มาร์ค เหมาะหัวหน้าปชป.อีก ท้าพิสูจน์ 91 ศพ

ชวน ชี้ มาร์ค เหมาะหัวหน้าปชป.อีก ท้าพิสูจน์ 91 ศพ

ชวน ชี้ มาร์ค เหมาะหัวหน้าปชป.อีก ท้าพิสูจน์ 91 ศพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

5 ก.ค. - "ชวน หลีกภัย" ให้กำลังใจ "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" เข้าใจทำหน้าที่เหนื่อยยากที่สุด ชี้เหมาะกลับมานั่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์อีกสมัย พร้อมเชื่อเลือกหัวหน้าพรรคใหม่ไม่เกิดรอยร้าวเหมือนอดีต มั่นใจบ้านเมืองไม่วุ่นวาย อ้างคนสร้างปัญหาได้เป็นรัฐบาลแล้ว

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ว่า เมื่อวานนี้ (4 ก.ค.) นายอภิสิทธิ์ ได้โทรศัพท์ไปหา แต่ไม่ได้รับสาย เนื่องจากอยู่ระหว่างขึ้นรถแห่ขอบคุณชาวบ้าน แต่ได้พูดคุยอีกครั้งในตอนกลางคืน โดยตนได้ให้กำลังใจและแสดงความเห็นใจนายอภิสิทธิ์ว่าไม่ควรท้อถอย เพราะในภาคใต้ถือว่าควรจะดีใจที่ได้ ส.ส.มากกว่าเดิม และเห็นด้วยที่นายอภิสิทธิ์ลาออกจากหัวหน้าพรรค เนื่องจากการเป็นนักการเมืองอาชีพจะต้องรักษาคำพูด

ส่วนการเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนต่อไปนั้น นายชวน กล่าวว่า ไม่ได้คุยกับนายอภิสิทธิ์ แต่ส่วนตัวเห็นว่าแม้จะมีคนเหมาะสมหลายคน แต่คนที่เหมาะสมที่สุดยังเป็นนายอภิสิทธิ์อยู่ แต่ทุกอย่างขึ้นอยู่กับสมาชิกพรรค และเชื่อว่าจะไม่เกิดปัญหารอยร้าวในพรรคเหมือนในอดีต เพราะคนส่วนใหญ่ในพรรคจะเห็นใจหัวหน้าพรรคที่ทำงานอย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตาม ตนจะไม่กลับมารับตำแหน่งหัวหน้าพรรคอีกครั้งอย่างแน่นอน ส่วนตำแหน่งเลขาธิการพรรคก็ยังไม่ได้พูดคุยกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แต่เห็นว่าเป็นเรื่องที่หัวหน้าพรรคคนต่อไปจะเป็นผู้เลือกเอง

เมื่อถามว่า อะไรคือสาเหตุที่พรรคแพ้การเลือกตั้งมากขนาดนี้ นายชวน กล่าวว่า ไม่ได้ประเมิน เพราะถือเป็นเรื่องของกรรมการและฝ่ายยุทธศาสตร์พรรคที่จะหารือกัน

"ไม่คิดว่าเป็นจุดต่ำสุดของพรรค แต่ถือเป็นช่วงที่หัวหน้าพรรคได้ทำหน้าที่เหนื่อยยากที่สุดช่วงหนึ่ง เนื่องจากบ้านเมืองมีปัญหาอยู่ และผมก็เชื่อว่าปัญหาความวุ่นวายในบ้านเมืองจะเบาลง เพราะกลุ่มคนที่ก่อปัญหาเข้ามาเป็นรัฐบาลเอง ก็คงจะไม่สร้างปัญหาเพื่อทำลายตัวเอง ดังนั้น ความสงบเรียบร้อยโดยรวม กลุ่มคนเหล่านี้น่าจะอาละวาดน้อยลง การไปเผาบ้านเผาเมืองน่าจะหมดไป อย่างไรก็ตาม เมื่อผลการเลือกตั้งออกมาเราต้องยอมรับ ผมเคยพูดเสมอว่า เวลาเป็นรัฐบาลวันหนึ่งก็เป็นฝ่ายค้านได้ แล้ววันหนึ่งก็เป็นรัฐบาลได้ ถือเป็นเรื่องปกติของพรรคการเมืองที่มีการแข่งขัน เพียงแต่ต้องอยู่ในครรลองเท่านั้น"

นอกจากนี้ นายชวน ยังอยากให้รัฐบาลพรรคเพื่อไทย ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการเสียชีวิต 91 ศพ จากเหตุการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองเดือนเมษายน-พฤษภาคม 2553 เพราะหากรัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ ทำสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ก็เป็นโอกาสอันดีสำหรับผู้กล่าวหาที่เข้ามาเป็นรัฐบาลจะติดตามให้ชัดเจน และต้องดำเนินคดีอาญากับผู้ที่เกี่ยวข้อง

"ไม่ว่าจะเป็นนายอภิสิทธิ์ นายสุเทพ หรือใครก็ตาม ถ้าสั่งฆ่าจริง ก็เป็นโอกาสอันดี ดังนั้น ปัญหาหลายเรื่องที่เป็นข้อกล่าวหาก็จะได้มีการพิสูจน์ ส่วนการไล่ล่า ผมเห็นด้วยถ้าสมมุติว่ามีใครทำผิดก็ควรไล่ล่าว่า เขาได้ทำตามข้อกล่าวหาจริงหรือไม่ เพราะอำนาจก็อยู่ที่รัฐบาลแล้ว หลักคือใครละเมิดกฎหมายคนนั้นต้องรับผิดชอบ ดังนั้น ถ้าเขารู้ว่ามีใครทำผิดกฎหมาย เขาก็ตามจัดการ ไม่ถือว่าเป็นเรื่องรังแกอะไรทั้งสิ้น" นายชวน กล่าว - สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook