กกต.เตรียมรับรอง จตุพร เป็น ส.ส.ต่อไป

กกต.เตรียมรับรอง จตุพร เป็น ส.ส.ต่อไป

กกต.เตรียมรับรอง จตุพร เป็น ส.ส.ต่อไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

6 ก.ค. - นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการพรรคการเมือง เปิดเผยว่า ที่ประชุม กกต.รับทราบและเห็นด้วยกับข้อเสนอของฝ่ายกฎหมายและฝ่ายบริหารการเลือกตั้งว่า เห็นควรให้ประกาศรับรองผลเลือกตั้งของ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ว่าที่ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทยไปก่อน หลังจากนั้น ค่อยเสนอเรื่องไปยังประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้ส่งกรณีดังกล่าวให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยต่อไป เนื่องจากไม่มีบทบัญญัติใดให้อำนาจ กกต.หรือศาลฎีกาเพิกถอนการเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง จึงต้องรอให้ประธานสภาฯ เป็นผู้ดำเนินการ

ทั้งนี้คาดว่าจะประกาศผลรับรอง นายจตุพร พร้อมกับว่าที่ ส.ส.ทั้งหมดที่ กกต.เห็นว่า มีคุณสมบัติครบถ้วนและไม่มีเรื่องคัดค้านในวันที่ 12 กรกฎาคมนี้ อย่างไรก็ตามเมื่อส่งเรื่องไปยังประธานสภาฯ แล้ว ก็ไม่มีเรื่องเงื่อนเวลาว่า จะต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญเมื่อใด

"ข้อเสนอของฝ่ายกฎหมายสรุปว่า แม้ นายจตุพร จะถูกคุมขังด้วยหมายศาลและไม่สามารถไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งได้ ถือว่า เข้าองค์ประกอบมาตรา 101(3) ที่ระบุถึงคุณสมบัติผู้มีสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ว่า ต้องเป็นสมาชิกพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งเพียงพรรคเดียว เป็นเวลาติดต่อกันไม่น้อยกว่า 90 วัน นับถึงวันเลือกตั้ง เว้นแต่กรณีที่มีการเลือกตั้งทั่วไป เพราะเหตุยุบสภา ต้องเป็นสมาชิกพรรคการเมืองใดพรรคหนึ่งแต่เพียงพรรคเดียวเป็นเวลาติดต่อกันไม่น้อยกว่า 30 วัน นับถึงวันเลือกตั้ง

ซึ่งกรณีของ นายจตุพร น่าจะเข้าข่ายขาดคุณสมบัติจากการเป็นสมาชิกพรรคการเมือง ตั้งแต่วันที่ 3 กรกฎาคม เนื่องจาก นายจตุพร ไม่ได้ใช้สิทธิ์เลือกตั้ง และผิดข้อบังคับของพรรคเพื่อไทย ที่ระบุว่าสมาชิกพรรคจะต้องไม่เป็นผู้ถูกคุมขัง และในวันเลือกตั้ง นายจตุพร ไม่ได้ไปใช้สิทธิ์ จึงถือว่า ขาดเป็นความเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยตั้งแต่วันดังกล่าว" นางสดศรี กล่าว

ส่วนทางด้าน นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ว่าที่ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ควรออกมาแสดงความชัดเจนเกี่ยวกับคุณสมบัติของ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ อันดับ 8 พรรคเพื่อไทย เพราะมีความพยายามจากหลายฝ่ายยื่นเรื่องให้ กกต.ตีความคุณสมบัติของ นายจตุพร

เพราะตั้งแต่วันรับสมัครรับเลือกตั้ง ขณะนั้น นายจตุพร อยู่ในเรือนจำ ซึ่ง กกต.ได้มีการตรวจสอบและรับรองคุณสมบัติของ นายจตุพร ถูกต้องสมบูรณ์ เช่นเดียวกับผู้สมัคร ส.ส.คนอื่น ๆ ของพรรคเพื่อไทย ดังนั้นตามกฎหมายเลือกตั้ง เมื่อพรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง และ นายจตุพร มีรายชื่อเป็นผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ลำดับที่ 8 ก็เท่ากับว่า นายจตุพร เป็นว่าที่ ส.ส.โดยอัตโนมัติ

ขณะที่ด้าน นายบุญยอด สุขถิ่นไทย ว่าที่ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า รู้สึกผิดหวังต่อการทำหน้าที่ของกกต.ชุดนี้ เพราะโดยสามัญสำนึกของคนทั่วไป คิดว่าการทำหน้าที่ของกกต.ควรจะเป็นไปด้วยความอิสระ ตรงไปตรงมา และการพิจารณาเรื่องคุณสมบัติผู้สมัครเป็นหน้าที่โดยตรงของกกต.เพราะมีกฎหมายรับรองอยู่แล้ว เมื่อ กกต. มองไม่เห็นปัญหา ตนก็ได้พยายามชี้ให้เห็นแต่กลายเป็นว่ากกต. กลับโยนเรื่องไปให้ศาลรัฐธรรมนูญทำงาน

อย่างไรก็ตาม กกต.ควรจะทบทวนตัวเองและสำรวจความเห็นของประชาชน เพื่อเป็นกระจกสะท้อนให้เห็นว่าประชาชนคิดอย่างไรกับกกต.ชุดนี้ ทั้งนี้ตนจะปรึกษากับทีมกฏหมายพรรคประชาธิปัตย์แล้วว่า หากกกต.ไม่ได้ทำหน้าที่ที่ควรจะดำเนินการฟ้องร้องฐานละเว้นหน้าที่อย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook