แนะหาวิธีรับมือ น้ำท่วมกรุงเทพ อีก 2เดือน ข้างหน้า

แนะหาวิธีรับมือ น้ำท่วมกรุงเทพ อีก 2เดือน ข้างหน้า

แนะหาวิธีรับมือ น้ำท่วมกรุงเทพ อีก 2เดือน ข้างหน้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"สมิทธ" ห่วงภาวะฝนตกหนักช่วง 2 เดือนข้างหน้าอาจเกิดน้ำท่วมพื้นที่ภาคกลาง และกรุงเทพฯ แนะเตรียมจัดหาพื้นที่แก้มลิงเก็บกักน้ำไว้รองรับ

(7 ก.ค.) นายสมิทธ ธรรมสโรช ประธานกรรมการมูลนิธิเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ กล่าวว่า เป็นห่วงภาวะฝนตกหนักจากร่องมรสุมพัดผ่านประเทศไทยที่คาดว่าจะเข้ามาปลายกรกฎาคม-สิงหาคมนี้ โดยเฉพาะมีการคาดการณ์ว่าจะทำให้ฝนตกชุกต่อเนื่อง ประกอบกับปัจจัยเสริมของภาวะลานีญา จะทำให้น้ำท่วมพื้นที่ภาคกลางรวมทั้งกรุงเทพฯ ได้ ปัจจัยการเสริมแนวเขื่อนตลอดริมแม่น้ำเจ้าพระยาของจังหวัดตอนเหนือกรุงเทพฯ
ยิ่งทำให้น้ำเข้ากรุงเทพฯ เร็ว และแรงขึ้น นอกจากนี้ ในสัปดาห์ที่ผ่านมาเกิดความแปรปรวนในทุกพื้นที่ของโลก ทั้งยุโรป อเมริกา และจีน ซึ่งนักวิทยาศาสตร์กำลังศึกษาสาเหตุและการตั้งรับ ส่วนไทยสิ่งที่ต้องเผชิญแน่นอนคือ ภาวะน้ำมาก การตั้งรับคือการจัดหาพื้นที่แก้มลิงได้เก็บกักน้ำ สำหรับอุโมงค์ส่งน้ำออกเจ้าพระยาจะสามารถแก้ปัญหาได้ระดับหนึ่ง ส่วนภัยสึนามิไม่มีใครทำนายได้ขึ้นอยู่กับภาวะเคลื่อนตัวของเปลือกโลกว่าจะรุนแรงมากน้อยแค่ไหน

นายสมิทธ กล่าวถึงกรณีที่โรงเรียนสตรีวัดมหาพฤฒาราม ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.) เปิดตัวสื่อการเรียนรู้ต้นแบบจำลองการเกิดสึนามิว่า เป็นสิ่งที่ดี เพราะนอกจากจะนำไปใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนยังทำให้เกิดการเรียนรู้ร่วมกันของชุมชน สังคม ถือเป็นการต่อยอดนอกตำรา ช่วยให้เด็กมีกระบวนการคิดไร้ขีดจำกัด และช่วยให้เอาตัวรอดได้ไม่เพียงแค่สึนามิแต่รวมถึงแผ่นดินไหว ภาวะเรือนกระจก ฯลฯ

นพ.ศุภกร บัวสาย ผู้จัดการ สสค.กล่าวว่า การจัดทำโมเดลสึนามิเป็นหนึ่งในนวัตกรรมที่มีประโยชน์ต่อการเรียนรู้ ซึ่ง สสค.เปิดรับสมัครให้ทุนสร้างสรรค์สื่อการเรียนรู้เช่นนี้ ผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดได้ที่ www.Qlf.or.th .-สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook