'ยิ่งลักษณ์'เล็งปฏิรูปกม.หมิ่นฯ

'ยิ่งลักษณ์'เล็งปฏิรูปกม.หมิ่นฯ

'ยิ่งลักษณ์'เล็งปฏิรูปกม.หมิ่นฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของไทย กล่าวให้สัมภาษณ์ กับ The Independent ของสหราชอาณาจักร และหนังสือพิมพ์ต่างประเทศฉบับอื่นๆ ซึ่งถือเป็นการให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ต่างชาติครั้งแรก นับตั้งแต่ได้รับชัยชนะจากการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 3 ก.ค.ที่ผ่านมา ถึงเหตุความรุนแรงเมื่อช่วงต้นปีที่แล้ว ระหว่างการปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมประท้วงเสื้อแดง กับเจ้าหน้าที่รัฐบาล จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 90 คน และจนถึงปัจจุบันยังไม่มีท่าทีที่ชัดเจน เกี่ยวกับผู้ที่ต้องรับผิดชอบ โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในฐานะผู้นำรัฐบาลคนใหม่ ระบุว่า พรรคเพื่อไทยต้องแจ้งต่อประชาชนเกี่ยวกับแผนการในเรื่องนี้ และตนก็เชื่อว่า ประชาชนชาวไทยเปรียบเสมือนคนป่วย และอย่างน้อยประชาชนก็ได้ให้โอกาสตน ในการพิสูจน์ความสามารถเพื่อช่วยประชาชนคนไทย

และสำหรับปัญหาเกี่ยวกับความผิดอาญาฐานหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ และความผิดฐานหมิ่นประมาท ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุดถึง 15 ปี สำหรับการแสดงความคิดเห็นถือเป็นการดูหมิ่นเบื้องสูง น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ควรจะมีการสะสางให้เสร็จสิ้น และตนก็คิดว่าปัญหาดังกล่าว เป็นเรื่องที่อ่อนไหว ซึ่งจะต้องหาผู้ที่มีความชำนาญการเป็นพิเศษ ในการหารือเกี่ยวกับปัญหานี้ และตนก็ไม่อยากให้ประชาชนใช้กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพบ่อยเกินไป และไม่ต้องการให้คนไทยใช้กฎหมายนี้ในทางที่ผิด นอกจากนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังกล่าวด้วยว่า รัฐธรรมนูญที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ถูกบังคับใช้หลังการรัฐประหารเมื่อปี 2549 ซึ่ง "อาจจะมีการเปลี่ยนแปลง" หลังกระบวนการหารือ ซึ่งรัฐบาลควรจะถามประชาชนว่า ต้องการรัฐธรรมนูญฉบับใด อีกทั้งควรจะทำประชาพิจารณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วย แต่ รัฐบาลจากนี้ไปจะไม่เริ่มต้นใหม่ทั้งหมด และสิ่งที่ตนสนใจเป็นอับแรกคือ "การแก้ปัญหาเศรษฐกิจ"

พร้อมกันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังกล่าวว่า สิ่งแรกที่จะทำให้การปรองดองเกิดขึ้นจริง คือ ทุกๆ คนต้องกลับไปก่อนคำตัดสินของศาล และตนจะไม่ยอมรับการนิรโทษกรรม สำหรับผู้ที่จะต้องรับผิดชอบต่อการเสียชีวิตของประชาชนในเหตุการณ์ความรุนแรงเมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งการปรองดองแตกต่างจากการนิรโทษกรรม

อย่างไรก็ดีในขณะที่มีหลายฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ พยายามที่จะแสวงหาหนทางให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร กลับมาประเทศไทย ขณะที่นักวิเคราะห์บางคนเชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณ คือ ผู้อยู่เบื้องหลังการบริหารงานของพรรคเพื่อไทย โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ตอบประเด็นนี้อย่างชัดเจนว่า จริงที่พี่ชายของตน มีประสบการณ์ทางการเมืองอย่างสูง แต่ตนก็มีความสามารถพอที่จะตัดสินใจเองได้ ดังนั้นตนคิดว่า ตนจะเป็นผู้นำด้วยตัวของตัวเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook