ม็อบมาเลย์ยุติ ตร.ยิงแก๊สน้ำตาสลายชุมนุม

ม็อบมาเลย์ยุติ ตร.ยิงแก๊สน้ำตาสลายชุมนุม

ม็อบมาเลย์ยุติ ตร.ยิงแก๊สน้ำตาสลายชุมนุม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(10 ก.ค.) นายมุคห์ริซ มหาธีร์ สมาชิกคนสำคัญขององค์การสหชาติมาเลย์ ที่ทรงอิทธิพลในมาเลเซีย เปิดเผยเมื่อวานนี้ (9 ก.ค.) ว่า รัฐบาลจะต้องหาทางป้องกันไม่ให้เกิดภาวะจลาจลวุ่นวาย ซึ่งเราคงยอมไม่ได้ ที่จะให้กลุ่มเสียงข้างน้อยเข้ามาชุมนนุมประท้วง และก่อให้เกิดความวุ่นวายในประเทศ พร้อมกันนี้ ก็กล่าวหาว่า กลุ่มผู้ชุมนุมพยายามยั่วยุตำรวจให้ยิงแก๊สน้ำตา จะได้เป็นข้ออ้างว่า รัฐบาลทำเกินกว่าเหตุ สำหรับกลุ่มอัมโนนั้น เป็นกลุ่มสำคัญอยู่ในรัฐบาลผสมของมาเลเซีย หรือ แนวร่วมแห่งชาติ ซึ่งปัจจุบันมี นายนาจิบ ราซัค ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

นอกจากนี้ รายงานข่าวระบุด้วยว่า ตำรวจได้จับกุมแกนนำคนสำคัญ 2 คน ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการชุมนุมเรียกร้องการปฏิรูประบบการเลือกตั้ง ได้แก่ นางอัมพิกา สรีนิวสัน วัย 55 ปี หัวหน้ากลุ่มเบอร์ซิห์ และ นางมาเรีย ชิน อับดุลลาห์ แกนนำอีกคนหนึ่ง ควบคุมตัวไปที่สถานีตำรวจแห่งหนึ่ง นอกจากนี้ ก็ยังมี นายอับดุล ฮาดี อาวัง ประธานพรรคแพน-มาเลเซีย อิสลามิก หรือ พรรคปาส พรรคฝ่ายค้านที่ใหญ่ที่สุด ก็ถูกตำรวจจับกุมด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม การชุมนุมประท้วงครั้งนี้ ทำให้ประชาชนหลายสิบคนได้รับบาดเจ็บ แม้ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บอาการสาหัส แต่นักวิเคราะห์บางคนตั้งข้อสังเกตว่า ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ และอาจทำลายภาพลักษณ์ของนายนาจิบ นาซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย และหนึ่งในผู้ได้รับบาดเจ็บก็คือ นายอันวาร์ อิบราฮิม อดีตรองนายกรัฐมนตรีสมัยรัฐบาลของ ดร.มหาธีร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย และปัจจุบันนายอันวาร์กลายเป็นผู้นำฝ่ายค้านคนสำคัญ เรื่องนี้

ส่วนในแถลงการณ์ของตำรวจระบุว่า ได้ควบคุมตัวผู้ชุมนุมมากกว่า 1,600 คน วันนี้ในปฏิบัติการที่เรียกว่า ปฏิบัติการลบล้างกลุ่มเบอร์ซิห์ กลุ่มแกนนำจัดการชุมนุม โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวน และผู้ชุมนุมบางส่วนได้รับการปล่อยตัวแล้ว การชุมนุมกดดันให้รัฐบาลทำตามข้อเรียกร้อง 8 ข้อที่จะนำไปสู่การปฏิรูปกฎระเบียบการเลือกตั้ง เพื่อให้มีการจัดการเลือกตั้งที่โปร่งใสตรวจสอบได้ โดยคาดว่าอาจมีการเลือกตั้งทั่วไปกลางปีหน้า

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ ม็อบมาเลย์ยุติ ตร.ยิงแก๊สน้ำตาสลายชุมนุม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook