จำลอง บุก กกต.ยื่นคัดค้านรับรองผลการเลือกตั้ง

จำลอง บุก กกต.ยื่นคัดค้านรับรองผลการเลือกตั้ง

จำลอง บุก กกต.ยื่นคัดค้านรับรองผลการเลือกตั้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พล.ต.จำลอง ยื่นหนังสือคัดค้าน กกต. รับรองผลการเลือกตั้ง ชี้มีความไม่เป็นธรรม ลั่นหากรับรองผล เตรียมฟ้องศาลดำเนินคดีกับ 5 กกต.

(11 ก.ค.) พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย พร้อมด้วย นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เดินทางมายังสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อยื่นหนังสือถึง กกต. คัดค้านไม่ให้มีการประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง

พล.ต.จำลอง กล่าวว่า การเลือกตั้งเมื่อวันที่ 3 ก.ค. ที่ผ่านมา ไม่เป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 72 ที่ระบุว่ารัฐมีหน้าที่อำนวยความสะดวกเลือกตั้ง แต่ตนและผู้เสียหายกว่า 2 ล้านคนเสียสิทธิเลือกตั้งไม่สามารถไปใช้สิทธิเลือกตั้งเมื่อวันที่ 3 ก.ค.ได้ เนื่องจากเคยลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัดในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 23 ธ.ค.50 ดังนั้นหากในวันที่ 12 ก.ค.นี้ กกต.ยืนยันประกาศผลการเลือกตั้ง ตนจะไปยื่นฟ้องกกต.ทั้ง5คนต่อศาลฎีกา แผนกคดีเลือกตั้ง เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ และจะยื่นฟ้องต่อศาลอาญาให้ดำเนินคดีกับ 5 กกต.ด้วย

ด้านนายปานเทพ กล่าวว่า ตามมาตรา 110 ของพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และการได้มาซึ่งส.ว. พ.ศ.2550 กำหนดให้กกต.หากเห็นว่าการเลือกตั้งไม่สุจริตและเที่ยงธรรมกกต.สามารถประกาศ ให้การลงคะแนนเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อเป็นบัตรเสียทั้งหมดได้ เพื่อดำเนินการจัดการเลือกตั้งใหม่ทั้งหมด นอกจากนี้ยังพบความผิดปกติของการเลือกตั้งทั่วไปครั้งนี้ 4 ประการที่อาจทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ ดังนี้

1.กรณีผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้เสียสิทธิเลือกตั้ง กว่า 2 ล้านคน เพราะไม่ได้แจ้งยกเลิกการลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขตจังหวัดเมื่อปี 2550 เพราะพล.ต.จำลองเคยไปใช้สิทธิในการเลือกตั้งซ่อมส.ส.กทม.โดยที่ไม่ต้องแจ้งยกเลิกการลงทะเบียน และการเลือกตั้งครั้งนี้เขตเลือกตั้งเปลี่ยนแปลงไปแต่ก็ไม่สามารถไปใช้สิทธิได้ ถือว่าเป็นสองมาตรฐาน

2.บัตรเลือกตั้งส.ส.ทั้งแบบบัญชีรายชื่อและแบบแบ่งเขตเลือกตั้งมีจำนวนไม่เท่ากัน

3.กรณี 5พรรคการเมืองประกาศนโยบายในลักษณะสัญญาว่าจะให้ ซึ่งถือเป็นการจูงใจให้ผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งที่คิดเป็นเม็ดเงินเข้าข่ายกระทำความผิดกฎหมายเลือกตั้ง
 
4.การให้ผู้ที่ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง มีอิทธิพลและสั่งการในพรรคการเมืองเช่น ทักษิณคิดเพื่อไทยทำหรือพรรคชาติไทยพัฒนา พรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน และพรรคพลังชลที่ปล่อยให้ผู้ที่ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมาเกี่ยวข้องกับพรรคการเมือง โดยเหตุผลดังกล่าวกกต.ไม่ควรที่จะประกาศผลการเลือกตั้งส.ส. หากกกต.ยืนยันประกาศผลการเลือกตั้งก็อาจจะทำให้ซ้ำรอยการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 เม.ย.49 ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook