ผู้ประกอบการอสังหาฯ ยอมรับค่าแรงขึ้นกระทบราคาบ้านแน่

ผู้ประกอบการอสังหาฯ ยอมรับค่าแรงขึ้นกระทบราคาบ้านแน่

ผู้ประกอบการอสังหาฯ ยอมรับค่าแรงขึ้นกระทบราคาบ้านแน่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(11 ก.ค.) นายกิตติพล ปราโมช ณ อยุธยา นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย กล่าวถึงทิศทางอสังหาริมทรัพย์ปีนี้ หลังจากที่พรรคเพื่อไทยส่งสัญญาณกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ด้วยการกำหนดอัตราดอกเบี้ยซื้อบ้านหลังแรกร้อยละ 0 ระยะเวลา 5 ปี ว่า ระหว่างจัดตั้งรัฐบาลอาจทำให้การตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคชะลอลงเพื่อรอผลของมาตรการ แต่เมื่อมาตรการมีผลก็จะเร่งให้คนที่มีความต้องการซื้อบ้านตัดสินใจเร็วขึ้น

นายกิติพล กล่าวว่า ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ปีนี้อาจจะไม่สามารถขยายตัวเท่าปีที่ผ่านมา โดยมีอัตราการขยายตัวต่ำกว่าปีที่ผ่านมาร้อยละ 10 เนื่องจากปีที่แล้วผลของมาตรการที่หมดอายุไปแล้ว มีส่วนเร่งให้คนซื้อบ้านมากขึ้น ส่วนประเด็นที่ผู้ประกอบการห่วงใยและกระทบต้นทุน คือ ค่าแรงงาน หลังจากพรรคเพื่อไทยประกาศนโยบายหาเสียงและอยู่ระหว่างผลักดันให้เป็นนโยบายด้วยการปรับค่าแรงขั้นต่ำเป็น 300 บาทต่อวัน เบื้องต้นเห็นว่าจะทำให้ผู้ประกอบการมีต้นทุนสูงขึ้นร้อยละ 10 และอาจส่งผลให้ต้นปีหน้าอาจจะต้องมีการปรับราคาขาย อสังหาริมทรัพย์ขึ้น เพื่อชดเชยต้นทุนที่สูงขึ้น ที่ผ่านมาการก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ ต้นทุนค่าแรงงานจะมีสัดส่วนร้อยละ 25-30 ขึ้นอยู่กับว่าเป็นอสังหาริมทรัพย์แนวราบหรืออาคารชุด

ส่วนที่หลายฝ่ายวิตกกังวลว่าการที่รัฐบาลมีมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ต่อเนื่องจะทำให้เกิดภาวะฟองสบู่ในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์หรือไม่นั้น นายกิตติพล กล่าวว่า หากคุมให้อยู่ในผู้ซื้อบ้านหลังแรกก็จะได้รับประโยชน์ ถือเป็นการช่วยผู้ที่ต้องการมีบ้านเป็นของตนเอง ส่วนผู้ที่ต้องการมีบ้านหลังที่ 2 , 3 จะเป็นเรื่องที่สถาบันการเงินจะต้องตรวจสอบคุณสมบัติและความสามารถในการชำระหนี้ ที่ผ่านมามีการซื้ออสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุนมีทั้งคอนโดมิ เนียมและบ้าน ซึ่งการซื้อเพื่อเป็นทรัพย์สินและให้เช่า ถือเป็นเรื่องปกติ ขณะที่มาตรการที่สามารถออกมาเพิ่มเติมและช่วยเหลือผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์นั้น หากภาครัฐมีความชัดเจนการพัฒนาสาธารณูปโภค เช่น โครงการรถไฟฟ้าสายต่าง ๆ จะช่วยตัดสินใจในการลงทุนของผู้ประกอบการ และผลักดันให้เศรษฐกิจเติบโตต่อเนื่อง จะช่วยให้ผู้บริโภคมีกำลังซื้อบ้าน ถือเป็นสิ่งที่ต้องการมากที่สุด

ด้านนายธำรง ปัญญาสกุลวงศ์ นายกสมาคมอาคารชุดไทย กล่าวว่า มาตรการอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0 ระยะเวลา 5 ปี ช่วยกระตุ้นการเติบโตของอสังหาริมทรัพย์ได้มาก โดยจะทำให้เติบโตได้เป็นประวัติการณ์ อย่างไรก็ตาม นโยบายขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท ภายใน 1 เดือนข้างหน้า 3 สมาคมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จะยื่นหนังสือถึงรัฐบาล เพื่อให้การปรับค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท เป็นแบบค่อยเป็นค่อยไปภายในระยะเวลา 4 ปี เพื่อไม่ให้กระทบต้นทุนผู้ประกอบการ ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายเห็นว่าหากภาครัฐมี มาตรการปรับลดภาษีเงินได้นิติบุคคลนั้น เห็นว่าไม่สามารถชดเชยต้นทุนค่าแรงได้ เนื่องจากการเสียภาษีจะทำเมื่อมีกำไรเท่านั้น. -สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook