ณัฐวุฒิ มั่นใจไม่ขาดคุณสมบัติการเป็น ส.ส.

ณัฐวุฒิ มั่นใจไม่ขาดคุณสมบัติการเป็น ส.ส.

ณัฐวุฒิ มั่นใจไม่ขาดคุณสมบัติการเป็น ส.ส.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ณัฐวุฒิ" เชื่อมั่นไม่ขาดคุณสมบัติการเป็น ส.ส. เพราะไม่ขัดต่อข้อบังคับพรรค เรียกร้อง กกต. ชี้แจงให้ชัด ใช้กฎเกณฑ์ใดจึงไม่รับรองสถานะ ส.ส.ของว่าที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทยจำนวนมาก พร้อมแจงโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ไม่ได้ต้องการกดดัน กกต.

(14 ก.ค.) นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย แถลง เรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อธิบายให้ชัดเจนว่า ใช้กฎเกณฑ์ใดในการพิจารณาไม่รับรองสถานะ ส.ส. ของว่าที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทยจำนวนมาก โดยเฉพาะแกนนำ นปช. และบุคคลที่ร่วมขึ้นเวที นปช. เพราะการอ้างเรื่องสมาชิกภาพ โดยยกระเบียบข้อบังคับของพรรค ข้อ 10 วงเล็บ 5 ว่าด้วยสมาชิกภาพของสมาชิกพรรคสิ้นสุดลง เมื่อถูกคุมขังอยู่โดยหมายศาล หรือ โดยคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมายนั้น พรรคได้ยกเลิกข้อบังคับดังกล่าวไปแล้ว ตั้งแต่วันที่ 16 สิงหาคม 2553 และบัญญัติใหม่ว่า บุคคลต้องห้ามเป็นสมาชิกพรรค คือเป็นบุคคลที่ถูกเพิกถอนห้ามใช้สิทธิ์เลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญเท่านั้น ซึ่งได้มีการประกาศในพระราชกิจจานุเบกษา ตั้งแต่เมื่อวัน 18 พฤศจิกายน 2553

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย นายวิเชียร ขาวขำ นายการุณ โหสกุล นายวรชัย เหมะ นายสถาพร มณีรัตน์ และ จ่าสิบตำรวจประสิทธิ์ ไชยศรีษะ ไม่เคยต้องโทษจำคุก แต่ กกต.กับไม่ประกาศรับรอง ทั้งที่ไม่ได้มีความผิดตามที่ กกต.ระบุในเรื่องเกี่ยวกับข้อบังคับพรรค

"ส่วนบุคคลที่ถูกจำคุก อาทิ ผม และ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ก็ยืนยันว่า ไม่มีปัญหาเรื่องสมาชิกภาพตามข้อบังคับพรรค หรือ ขัดข้อกฎหมายเพราะยังถือเป็นผู้บริสุทธิ์ เนื่องจากคดียังไม่ถึงที่สุด ดังนั้นจึงเรียกร้องให้ กกต.อธิบายให้ชัดเจนว่า ใช้กฎเกณฑ์ใดในการพิจารณาไม่รับรองสถานะ ส.ส." นายณัฐวุฒิ กล่าว

ส่วนกรณีที่โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว จนมีการไปตีความว่าไปกดดัน กกต. นายณัฐวุฒิ ยืนยันว่า เพียงมีเจตนาเพื่ออธิบายว่า เมื่อ กกต.รับรองคุณสมบัติให้เป็นผู้สมัคร ส.ส.แล้ว ไม่น่าจะมีปัญหาเรื่องขาดคุณสมบัติ จึงไม่มีเหตุผลที่ กกต.จะไม่รับรองสถานะ ส.ส. โดยเฉพาะ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่ออันดับ 1 และขณะนี้ เรื่องการไม่รับรอง ส.ส.ของ กกต. ได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง

"ข้อความที่ผมโพสต์ในเฟซบุ๊กว่า การไม่รับรองจะเป็นเรื่องใหญ่ หมายถึงเรื่องที่นานาชาติให้ความสนใจ และจับตามองการเลือกตั้งของไทยอยู่ จึงอยากให้ กกต.พิจารณาอย่างรอบคอบ ยืนยัน ไม่ใช่เรื่องการนำมวลชนไปกดดันการทำงานของ กกต.หรือข่มขู่ กกต." นายณัฐวุฒิ กล่าว .-สำนักข่าวไทย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook