นักวิชาการ ชี้ ลดภาษีนิติบุคคล มาถูกทาง

นักวิชาการ ชี้ ลดภาษีนิติบุคคล มาถูกทาง

นักวิชาการ ชี้ ลดภาษีนิติบุคคล มาถูกทาง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดร.วรพล โสคติยานุรักษ์ ผู้อำนวยการศูนย์เพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยว่า ขณะนี้มองว่าภาคเอกชนกำลังพบกับอุปสรรคของโครงสร้างภาษีทำให้ไม่สามารถแข่งขันกับต่างประเทศได้หรือได้ก็เป็นส่วนน้อย ขณะเดียวกันนโยบายรัฐบาลใหม่ที่ประกาศไว้ในช่วงหาเสียงว่า จะให้ลดภาษีนิติบุคคล จาก 30% เหลือ 23% นั้น ก็มองว่าน่าจะทำมานานแล้วเพราะโครงสร้างเดิมทำให้ธุรกิจเสียเปรียบประเทศเพื่อนบ้านหากปรับแก้ไขจะช่วยให้การแข่งขันได้ง่ายขึ้น มีเงินทุนสะสมเพิ่มมากขึ้น มีเงินลงทุนในการขยายงานมากขึ้น แรงงานเพิ่มขึ้น การเสียภาษีด้านต่าง ๆ เพิ่มขึ้น ปัจจัยเหล่านี้ก็จะทำให้ฐานภาษีใหญ่ขึ้นตามลำดับและมีแนวโน้มเก็บภาษีได้มากขึ้นในระยะต่อไป

ดร.วรพล เปิดเผยด้วยว่า ในเรื่องของการลงทุนของภาครัฐ ปัจจุบันก็มีข้อจำกัดมาก งบประมาณแผ่นดินมีข้อจำกัดดังนั้นมองว่า ต้องอาศัยความร่วมมือกับภาคเอกชนด้วย แต่ติดขัดปัญหาเรื่องของ พ.ร.บ.ร่วมทุนที่เปิดโอกาสให้เอกชนมีส่วนร่วมยังมีข้อจำกัดที่ต้องแก้ไขให้ชัดเจน เช่น การให้เอกชนร่วมลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน พวกรถไฟฟ้า ที่ต้องชัดเจนและแก้ไขให้เรียบร้อยเพื่อให้ชัดเจน
เงินลงทุน 1,000 ล้านบาท มีขอบเขตแค่ไหนอย่างไร เพราะข้อเท็จจริงของ พ.ร.บ.ร่วมทุน มีวัตถุประสงค์เพื่อดูแลโครงการขนาดใหญ่ แต่ พ.ร.บ.ไม่ชัดเจน ทั้งยังครอบคลุมไม่ทุกเรื่อง ซึ่งต้องแก้ไข รวมถึง แก้ไขกฎระเบียบ และขั้นตอนต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมให้ ภาคเอกชนคล่องตัวมากขึ้น ที่ผ่านมานโยบายการเมือง มักไม่ค่อยกล่าวถึงการส่งเสริมภาคเอกชนช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจมากนัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook