ย้อนรอย! ฮ.ตก 3 ครั้ง พลีชีพ 17 ราย

ย้อนรอย! ฮ.ตก 3 ครั้ง พลีชีพ 17 ราย

ย้อนรอย! ฮ.ตก 3 ครั้ง พลีชีพ 17 ราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในรอบ 9 วัน มีอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ปฏิบัติภารกิจที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ตกรวมถึง 3 ครั้ง ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 17 ราย และผู้บาดเจ็บสาหัสอีก 1 ราย สร้างความเศร้าสลดใจคนไทยทั้งประเทศที่เฝ้าติดตามข่าว

โดยอุบัติเหตุอันน่าสะเทือนใจนี้ เริ่มต้นจากเฮลิคอปเตอร์ รุ่นฮิวอี้ ของกองทัพบกตก เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม ขณะปฏิบัติภารกิจร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม จับกุมและผลักดันชนกลุ่มน้อยตามตะเข็บชายแดนที่รุกพื้นที่ป่า ทำนาข้าวเลื่อนลอย ซึ่งครั้งนั้นทำให้มีเจ้าหน้าที่ทหารเสียชีวิต 5 นาย ต่อมาวันที่ 19 กรกฎาคม ห่างจากอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ฮิวอี้ เพียง 3 วัน เฮลิคอปเตอร์ รุ่นแบล็กฮอว์ก ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ทหาร 8 นาย และเจ้าหน้าที่ช่างภาพสถานีโทรทัศน์ช่อง 5 เดินทางไปเพื่อลำเลียงศพของเจ้าหน้าที่ทหารทั้ง 5 นาย ออกจากที่เกิดเหตุได้ประสบอุบัติเหตุตก ทำให้นักบินและผู้โดยสารรวม 9 คนเสียชีวิต

ล่าสุดเมื่อวันที่ 24 ก.ค. เฮลิคอปเตอร์เบลล์ 212 ของกองทัพบก ได้ตกลงอีกลำ ขณะปฏิบัติภารกิจเข้าไปลำเลียงศพทหารที่เสียชีวิตจากแบล็กฮอว์กตก แต่เมื่อบินถึงช่วงบ้านต้นเกตุ ใกล้ตลาดแก่งกระจาน เครื่องยนต์เกิดขัดข้องไม่สามารถบังคับตัวเครื่องได้ จึงร่อนตกกระแทกพื้น ทำให้ทหารเสียชีวิตทันที 3 นาย เนื่องจากตัวเครื่องระเบิดจนไฟลุกไหม้ แต่ยังมีผู้รอดชีวิตอีก 1 ราย ซึ่งกระเด็นหลุดออกมาจากตัวเครื่อง กระดูกสันหลังหัก และมีชาวบ้านในพื้นที่ช่วยเหลือเบื้องต้นก่อนจะส่งตัวไปยังโรงพยาบาล

ทั้งนี้รวมช่วง 9 วัน ตั้งแต่อุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ฮิวอี้ตกถึงอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นล่าสุดในวันนี้ ทำให้มีเจ้าหน้าที่ทหารและพลเรือนเสียชีวิตทั้งสิ้น 17 นาย รวมช่างภาพสถานีโทรทัศน์ช่อง 5 และผู้บาดเจ็บสาหัส 1 นาย

รายชื่อผู้เสียชีวิตทั้งหมดมีดังนี้

อุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ฮิวอี้ตก เสียชีวิต 5 ราย

1.พ.ต.กิติศักดิ์ จีนเอี่ยม
2.พ.ต.กิติภูมิ เอกพันธ์
3.ร.ท.ปรัชญา นวลศรี
4.จ.ส.อ.รังสรรค์ พลสายบัว
5.จ.ส.อ.ณรงค์เดช พงษ์นุ่มกูล

อุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กตก เสียชีวิต 9 ราย
1.พล.ต.ตะวัน เรืองวงศ์
2.พ.ต. ประพันธ์ เจียมสูงเนิน
3.พ.ต.ชูพันธ์ พลวรรณ
4.ร.อ.เจษ สุขใจ
5.ร.อ.จักรพันธ์ บำรุงพืช
6.จ.ส.อ. สมคิด วงษ์ตาแสง
7.ส.อ.อร่าม พงษ์สิงห์
8.ส.ต.อิทธิศักดิ์ หิณะสุทธิ์
9.นายศรชัย คงตันนุกูล ช่างภาพจากช่อง 5

อุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ฮิวอี้ตก เบลล์ 212
1.พ.ต.จิรวัฒน์ แก้วกมล
2.ร.ท.บูรณะ หวานใจ
3.จ.ส.อ.วิเชียร จันทร์พัฒน์

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook